DỊCH VÀ GIẢI THÍCH ĐÁP ÁN ĐỀ THI IELTS READING:
Vehicle Safety Systems
Although drivers and their passengers are encased in the event of a crash, people hit by a car have no protection. Now that could change thanks to a new system built into a vehicle that will enhance a pedestrian’s safety. Every month about 3,400 pedestrians are killed in traffic accidents on the roads in the US, and a similar number die in Europe. Some 30% of the injuries included in this group are caused by an impact with a windscreen or its frame. ĐOẠN 1
Mặc dù tài xế và hành khách của họ được bao bọc trong trường hợp xảy ra va chạm, nhưng những người bị xe đâm không được bảo vệ. Hiện nay, điều đó có thể thay đổi nhờ một hệ thống mới được tích hợp trong phương tiện sẽ tăng cường sự an toàn cho người đi bộ. Mỗi tháng có khoảng 3.400 người đi bộ thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông trên đường ở Mỹ và số người tương tự chết ở châu Âu. Khoảng 30% thương tích trong nhóm này là do va chạm với kính chắn gió hoặc khung của kính chắn gió.
A European-wide collaboration led by Roger Hardy of the Cranfield Impact Centre at Cranfield University close to Bedford in the UK has devised an experimental system for cars that aims to cut this death toll and decrease the risk of injuries. When the system registers that the car is about to hit a pedestrian, it automatically raises the rear of the bonnet (hood), releasing a giant airbag in front of the windscreen. ĐOẠN 2
Một sự hợp tác trên toàn châu Âu do Roger Hardy thuộc Trung tâm Tác động Cranfield tại Đại học Cranfield gần Bedford ở Vương quốc Anh dẫn đầu đã nghĩ ra một hệ thống thử nghiệm dành cho ô tô nhằm mục đích cắt giảm số người chết và giảm nguy cơ bị thương. Khi hệ thống nhận biết rằng chiếc xe sắp đâm vào người đi bộ, nó sẽ tự động nâng phần sau của nắp ca-pô (mui xe), phóng ra một túi khí khổng lồ phía trước kính chắn gió.
“The raised bonnet absorbs some of the energy of the impact, decreasing the risk of severe injury to the pedestrian,” says Hardy, whose project forms part of the European Union-funded Integrated Project on Advanced Protection Systems (APROSYS). “If it’s a large pedestrian or on a small town car, the airbag also offers a cushioning effect around the stiff peripheral regions of the windscreen,” he says. The airbag system used by Hardy was enhanced by the German company Takata Petri. To test its efficacy when combined with the raised bonnet, they cooperated into developing a prototype Fiat Stilo by engineers at the Fiat Research Centre in Turin, Italy. Then the team estimated the danger of head injuries in test collisions with a dummy pedestrian. ĐOẠN 3
Hardy, người có dự án nằm trong Dự án Tích hợp về Hệ thống Bảo vệ Tiên tiến (APROSYS) do Liên minh Châu Âu tài trợ, cho biết: “Nắp ca-pô nâng lên sẽ hấp thụ một phần năng lượng của lực va chạm, giảm nguy cơ chấn thương nghiêm trọng cho người đi bộ”. Ông nói: “Nếu đó là người đi bộ lớn hoặc trên một chiếc ô tô ở thị trấn nhỏ, túi khí cũng mang lại tác dụng đệm xung quanh các vùng ngoại vi cứng của kính chắn gió. Hệ thống túi khí mà Hardy sử dụng đã được cải tiến bởi công ty Takata Petri của Đức. Để kiểm tra tính hiệu quả của nó khi kết hợp với nắp ca-pô nâng lên, họ đã hợp tác phát triển một nguyên mẫu Fiat Stilo bởi các kỹ sư tại Trung tâm Nghiên cứu Fiat ở Turin, Ý. Sau đó, nhóm nghiên cứu ước tính nguy cơ chấn thương đầu trong các vụ va chạm thử nghiệm với người đi bộ giả.
1. Mua bộ đề gần 400 bài ielts reading - Dịch và giải chi tiết Chỉ 199k bao gồm toàn bộ đề trong bộ Cambridge ( từ bộ 1 -18) và nhiều đề thi thực tế ( xem danh sách 400 đề ielts reading tại đây). Xem bài mẫu tại đây, Bài mẫu 1, bài mẫu 2, bài mẫu 3. Giải đề bao gồm phần dịch bài đọc, dịch phần câu hỏi, giải thích chi tiết, có thể tải về, in phần đề để luyện tập.
>>>>>>>>>>> Đặc biệt tặng kèm Dịch và giải chi tiết bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 và tặng kèm hơn 300 đề Ielts thực tế ( không có lời giải chi tiết chỉ có đề và đáp án) ( khác với bộ 400 đề ở trên). Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
2. Mua bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 - Dịch và giải chi tiết Chỉ 99k bao gồm phần dịch transcript, dịch câu hỏi, giải đề. Xem bài mẫu tại đây. Để mua bộ đề Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
3. Dành tặng 100 bạn hoàn thành buổi học thử miễn phí khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1, các bạn sẽ được tặng bộ đề 400k bài Ielts reading và bộ đề Ielts Listening bộ Cam từ 10-18 gồm bài dịch và giải chi tiết, giải thích từ vựng khó ( thời hạn sử dụng trong vòng 2 tháng). Xem thông tin khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1 và đăng ký học thử tại đây.
A standard Stilo test hitting a pedestrian at 40 kilometres per hour would have a score of around 1,000 on the Head Impact Criterion (HIC) scale. That is the equivalent of an 18% chance of a life-threatening injury. For pedestrians hitting Hardy’s bonnet, the scores were reduced to between 234 and 682, whilst the normal windscreen airbag scores ranged between 692 and 945. Hardy’s team has also introduced a design in which a windscreen mounting system cushions the impact with the edge of the windscreen. This consists of a flexible Z-shaped section of metal, that is a maximum of 15 millimetres wide, separating the windscreen from its frame so that it is able to flex inwards to absorb energy in a collision. The team says it could decrease HIC scores by over 50%. ĐOẠN 4
Một bài kiểm tra Stilo tiêu chuẩn va vào một người đi bộ ở tốc độ 40 km một giờ sẽ có số điểm khoảng 1.000 trên thang Tiêu chí Tác động Đầu (HIC). Điều đó tương đương với 18% nguy cơ chấn thương đe dọa tính mạng. Đối với người đi bộ va vào nắp ca-pô của Hardy, điểm số giảm xuống từ 234 đến 682, trong khi điểm số túi khí kính chắn gió bình thường dao động trong khoảng từ 692 đến 945. Nhóm của Hardy cũng đã giới thiệu một thiết kế trong đó hệ thống gắn kính chắn gió giảm tác động với mép kính chắn gió . Phần này bao gồm một phần kim loại linh hoạt hình chữ Z, rộng tối đa 15 mm, tách kính chắn gió khỏi khung của nó để nó có thể uốn cong vào trong để hấp thụ năng lượng khi va chạm. Nhóm nghiên cứu cho biết nó có thể làm giảm hơn 50% điểm HIC.
cushion (v): . làm nhẹ bớt, làm yếu đi
Another APROSYS collaboration led by Jurgen Gugler at the Graz University of Technology in Austria researched how changing the shaping of the front of a truck could reduce the risk to pedestrians. Computer simulations of 20 accident scenarios indicated that a smooth sloping surface with a central bulge decreases the likelihood of a pedestrian involved in a front-end accident being run over by 80 to 90%. Gugler says, “The pedestrian is knocked to the side, rotated and pushed towards the ground. You are out of the path of the oncoming truck.” ĐOẠN 5
Một sự hợp tác khác của APROSYS do Jurgen Gugler dẫn đầu tại Đại học Công nghệ Graz ở Áo đã nghiên cứu cách thay đổi hình dạng phía trước của một chiếc xe tải có thể giảm thiểu rủi ro cho người đi bộ. Mô phỏng trên máy tính về 20 tình huống tai nạn chỉ ra rằng bề mặt dốc nhẵn với phần phình ở giữa giúp giảm khả năng người đi bộ liên quan đến tai nạn từ phía trước bị cán qua từ 80 đến 90%. Gugler nói, “Người đi bộ bị hất sang một bên, bị xoay và đẩy xuống đất. Bạn đang ở ngoài đường của chiếc xe tải đang lao tới.”
Fiat researchers managed by Roberto Puppini have also had some success in early tests of an adaptive bumper system. Four gas springs kick in at high speeds to move the bumper forward so that it will absorb the energy of an impact. So will manufacturers actually incorporate any of these safety innovations into their cars? Over the next two years, the European New Car Assessment Programme (Euro NCAP) will be phasing the results of pedestrian safety tests into its essential rating system. Poor Euro NCAP test results could result in less safe car models being withdrawn from the market. This suggests that buyers and manufacturers can be persuaded to take the safety of drivers and their passengers seriously, but it remains to be seen whether the welfare of pedestrians is as persuasive a selling point. ĐOẠN 6
Các nhà nghiên cứu của Fiat do Roberto Puppini quản lý cũng đã đạt được một số thành công trong các thử nghiệm ban đầu về hệ thống cản thích ứng. Bốn lò xo khí hoạt động ở tốc độ cao để di chuyển thiết bị chống va chạm về phía trước để nó hấp thụ năng lượng khi va chạm. Vì vậy, liệu các nhà sản xuất có thực sự kết hợp bất kỳ đổi mới an toàn nào vào ô tô của họ không? Trong hai năm tới, Chương trình Đánh giá Ô tô Mới của Châu Âu (Euro NCAP) sẽ dần đưa kết quả của các bài kiểm tra độ an toàn cho người đi bộ vào hệ thống đánh giá thiết yếu của mình. Điều này cho thấy rằng người mua và nhà sản xuất có thể được thuyết phục coi trọng sự an toàn của người lái xe và hành khách của họ, nhưng nó vẫn còn phải xem liệu phúc lợi của người đi bộ có phải là điểm bán hàng thuyết phục hay không.
Kick in (c2) (v): to start to have an effect or to happen
Phase (b2) (v): Thực hiện (chương trình...) từng giai đoạn
For now, at least, there is little else to convince car manufacturers to install these safety devices. Hardy says, “Recently, from the legislative point of view, there is not a colossal incentive for manufacturers to utilise these technologies.” Perhaps ultimately the law will have to step in so that external airbags and energy-absorbing bodywork enhance pedestrian safety as dramatically as seat belts and internal airbags have enhanced driver and passenger safety. ĐOẠN 7
Hiện tại, ít nhất, có rất ít điều khác để thuyết phục các nhà sản xuất ô tô lắp đặt các thiết bị an toàn này. Hardy nói, "Gần đây, từ quan điểm lập pháp, không có động cơ to lớn nào cho các nhà sản xuất sử dụng những công nghệ này." Có lẽ cuối cùng luật pháp sẽ phải vào cuộc để túi khí bên ngoài và thân xe hấp thụ năng lượng tăng cường an toàn cho người đi bộ một cách đáng kể như dây an toàn và túi khí bên trong đã tăng cường an toàn cho người lái và hành khách.
>>>> Xem thêm:
♦ Tổng hợp câu trả lời, câu hỏi, từ vựng của hơn 70 chủ đề Ielts Speaking part 1
♦ Tổng hợp gần 400 đề thi Ielts reading ( bao gồm dịch, giải chi tiết, từ vựng)
Questions 14-20
Complete the summary below.
Choose NO MORE THAN THREE WORDS from the passage for each answer.
Write your answers in boxes 14-20 on your answer sheet.
Every month there are about 3,400 people hit by a car in the US and a similar number of casualties in 14……………………… Actually, around 30% of them are a result of 15……………………… or its frame. To decrease road traffic accidents, a European-wide collaboration devised automatic lifting rear of 16………………………., and a 17…………………………. Ahead of the windscreen working at the same time.
Hardy’s team has researched a system to cushion impacts with the outline of 18……………………….. It includes an easily bent and 19……………………….. metal frame with the windscreen and frame separated. But he said: According to law, although having safety devices for protection against a crash, now any manufacture companies to harness these devises could not have 20………………………
Questions 21-25
Complete each sentence with the correct ending, A-G, below.
Write the correct letter, A-G, in boxes 21-25 on your answer sheet.
21 A European-wide collaboration
22 European Union-funded Integrated Project
23 APROSYS collaboration
24 Euro NCAP
25 Poor Euro NCAP
A be part of schemes to decrease hazardous situations for pedestrians.
B help judge less safe vehicle models between buyers and companies.
C improve testing under the condition that a crash decreased.
D make a solution within the frequency of tests for safe pedestrians.
E study how replacing a lorry’s front side protects pedestrians.
F be persuasive as a selling point.
G improve a pedestrian’s chances.
Questions 26-28
Choose the correct letter, A, B, C or D.
Write the correct letter in boxes 26-28 on your answer sheet.
26 Which one of the following is found in the passage?
A the number of traffic accidents and rubbish on the road
B the amount of petrol gas misused and recycled
C the number of casualties in traffic accidents on the road
D the cases of car insurance in a court
27 What are the main technical devices made by Roger Hardy?
A brake system
B automatic both bonnet and airbag system
C instant front door and trunk open
D anti-slip tires during heavy rain and snow
28 The writer believed that the “Hardy’s team” on the system could
A decrease in the Head Impact Criterion (HIC) score until over half per cent.
B be almost as safe as computer simulation tests.
C be causing significant damage to half per cent of the Head Impact Criterion (HIC).
D reduce converting the windscreen airbag.
1. Mua bộ đề gần 400 bài ielts reading - Dịch và giải chi tiết Chỉ 199k bao gồm toàn bộ đề trong bộ Cambridge ( từ bộ 1 -18) và nhiều đề thi thực tế ( xem danh sách 400 đề ielts reading tại đây). Xem bài mẫu tại đây, Bài mẫu 1, bài mẫu 2, bài mẫu 3. Giải đề bao gồm phần dịch bài đọc, dịch phần câu hỏi, giải thích chi tiết, có thể tải về, in phần đề để luyện tập.
>>>>>>>>>>> Đặc biệt tặng kèm Dịch và giải chi tiết bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 và tặng kèm hơn 300 đề Ielts thực tế ( không có lời giải chi tiết chỉ có đề và đáp án) ( khác với bộ 400 đề ở trên). Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
2. Mua bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 - Dịch và giải chi tiết Chỉ 99k bao gồm phần dịch transcript, dịch câu hỏi, giải đề. Xem bài mẫu tại đây. Để mua bộ đề Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
3. Dành tặng 100 bạn hoàn thành buổi học thử miễn phí khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1, các bạn sẽ được tặng bộ đề 400k bài Ielts reading và bộ đề Ielts Listening bộ Cam từ 10-18 gồm bài dịch và giải chi tiết, giải thích từ vựng khó ( thời hạn sử dụng trong vòng 2 tháng). Xem thông tin khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1 và đăng ký học thử tại đây.
ĐÁP ÁN:
14. Europe
15. windscreen
16. (the) bonnet
17. giant airbag
18. (the) windscreen
19. Z-shaped
20. (a) colossal incentive
21. C
22. A
23. E
24. D
25. B
26. C
27. B
28. A