Chat hỗ trợ
Chat ngay

DỊCH VÀ GIẢI THÍCH ĐÁP ÁN ĐỀ THI IELTS READING: Going nowhere fast

 

 

Going nowhere fast giải chi tiết, dịch hoàn thiện, giải thích rõ ràng

Thumbnail

DỊCH VÀ GIẢI THÍCH ĐÁP ÁN ĐỀ THI IELTS READING:

Going nowhere fast

 

 

New transport mode PRT RUF

A

This is ludicrous! We can talk to people anywhere in the world or fly to meet them in a few hours. We can even send probes to other planets. But when it comes to getting around our cities, we depend on systems that have scarcely changed since the days of Gottlieb Daimler.

Điều này thật lố bịch! Chúng ta có thể nói chuyện với mọi người ở bất cứ đâu trên thế giới hoặc bay đến gặp họ sau vài giờ. Chúng ta thậm chí có thể gửi tàu thăm dò đến các hành tinh khác. Nhưng khi nói đến việc đi vòng quanh các thành phố của mình, chúng ta phụ thuộc vào các hệ thống hầu như không thay đổi kể từ thời Gottlieb Daimler.

 

B

In recent years, the pollution belched out by millions of vehicles has dominated the debate about transport. The problem has even persuaded California the home of car culture to curb traffic growth. But no matter how green they become, cars are unlikely to get us around crowded cities any faster. And persuading people to use trains and buses will always be an uphill struggle. Cars, after all, are popular for very good reasons, as anyone with small children or heavy shopping knows.

Trong những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm do hàng triệu phương tiện thải ra đã chi phối cuộc tranh luận về giao thông. Vấn đề thậm chí đã thuyết phục California, quê hương của văn hóa xe hơi, hạn chế sự gia tăng lưu lượng truy cập. Nhưng cho dù chúng có trở nên xanh như thế nào, ô tô cũng khó có thể đưa chúng ta đi vòng quanh các thành phố đông đúc nhanh hơn. Và việc thuyết phục mọi người sử dụng xe lửa và xe buýt sẽ luôn là một cuộc đấu tranh khó khăn. Xét cho cùng, ô tô trở nên phổ biến vì những lý do rất chính đáng mà bất kỳ ai có con nhỏ hoặc mua sắm nhiều đều biết.

 

C

A professor of mechanical engineering sits typing at a computer keyboard, conjuring up a scene on his monitor that looks something like the classic computer game PacMan. White dots stream in from the right of the screen, switch to red and merge with green boxes, which swiftly change colour to yellow and then red, while moving through a bewildering maze. But this is not a video game. J. Edward Anderson of Boston University is testing an urban transit system that he believes could revolutionise public transport worldwide.

Một giáo sư kỹ thuật cơ khí đang ngồi gõ bàn phím máy tính, hiện ra một cảnh trên màn hình trông giống như trò chơi máy tính cổ điển PacMan. Các chấm trắng xuất hiện từ bên phải màn hình, chuyển sang màu đỏ và hợp nhất với các hộp màu xanh lá cây, nhanh chóng chuyển màu sang màu vàng rồi màu đỏ, trong khi di chuyển qua một mê cung hoang mang. Nhưng đây không phải là một trò chơi điện tử. J. Edward Anderson của Đại học Boston đang thử nghiệm một hệ thống giao thông đô thị mà ông tin rằng có thể cách mạng hóa giao thông công cộng trên toàn thế giới.

 

D

For the past quarter of a century, Anderson has been promoting his version of personal rapid transit (PRT). Other versions came and went in the 1970s, from Europe, Japan and elsewhere in the US, but he was so convinced of the idea’s potential that he stuck with it and, in 1983, founded the Taxi 2000 Corporation to ‘commercialise’ the initiative. Although the University of Minnesota, Anderson’s employer until 1986, holds the patents to the technology, he is licensed to develop it and to sub-license other developers. So politicians should be trying to lure people out of their cars, not forcing them out. There’s certainly no shortage of alternatives. Perhaps the most attractive is the concept known as personal rapid transit (PRT), independently invented in the US and Europe in the 1950s.

Trong một phần tư thế kỷ qua, Anderson đã quảng bá phiên bản vận chuyển nhanh cá nhân (PRT) của mình. Các phiên bản khác đến và đi vào những năm 1970, từ Châu Âu, Nhật Bản và các nơi khác ở Hoa Kỳ, nhưng anh ấy bị thuyết phục về tiềm năng của ý tưởng này đến mức anh ấy kiên trì với nó và vào năm 1983, thành lập Taxi 2000 Corporation để 'thương mại hóa' sáng kiến. Mặc dù Đại học Minnesota, chủ của Anderson cho đến năm 1986, giữ bằng sáng chế cho công nghệ này, nhưng ông được cấp phép phát triển nó và cấp phép phụ cho các nhà phát triển khác. Vì vậy, các chính trị gia nên cố gắng lôi kéo mọi người ra khỏi xe của họ chứ không phải đẩy họ ra. Chắc chắn không thiếu các lựa chọn thay thế. Có lẽ hấp dẫn nhất là khái niệm được gọi là quá cảnh nhanh cá nhân (PRT), được phát minh độc lập ở Mỹ và Châu Âu vào những năm 1950.

 

E

The idea is to go to one of many stations and hop into a computer-controlled car which can whisk you to your destination along with a network of guideways. You wouldn’t have to share your space with strangers, and with no traffic lights, pedestrians or parked cars to slow things down, PRT guideways can carry far more traffic, nonstop, than any inner-city road. It’s a wonderful vision, but the odds are stacked against PRT for a number of reasons. The first cars ran on existing roads, and it was only after they became popular – and after governments started earning revenue from them – that a road network designed specifically for motor vehicles was built. With PRT, the infrastructure would have to come first – and that would cost megabucks.

Ý tưởng là đi đến một trong nhiều nhà ga và nhảy lên một chiếc ô tô do máy tính điều khiển, chiếc ô tô này có thể đưa bạn đến đích cùng với một mạng lưới các đường dẫn. Bạn sẽ không phải chia sẻ không gian của mình với người lạ và không có đèn giao thông, người đi bộ hoặc ô tô đang đỗ để giảm tốc độ, đường dẫn PRT có thể chở nhiều phương tiện giao thông hơn, không ngừng nghỉ, hơn bất kỳ con đường nội thành nào. Đó là một tầm nhìn tuyệt vời, nhưng tỷ lệ cược được xếp chồng lên nhau chống lại PRT vì một số lý do. Những chiếc ô tô đầu tiên chạy trên những con đường hiện có, và chỉ sau khi chúng trở nên phổ biến - và sau khi các chính phủ bắt đầu kiếm được doanh thu từ chúng - thì mạng lưới đường bộ được thiết kế dành riêng cho xe cơ giới mới được xây dựng. Với PRT, cơ sở hạ tầng phải được đặt lên hàng đầu và điều đó sẽ tiêu tốn hàng triệu đô la.

 

F

What’s more, any transport system that threatened the car’s dominance would be up against all those with a stake in maintaining the status quo, from private car owners to manufacturers and oil multinationals. Even if PRTs were spectacularly successful in trials, it might not make much difference. Superior technology doesn’t always triumph, as the VHS versus Betamax and Windows versus Apple Mac battles showed.

Hơn nữa, bất kỳ hệ thống giao thông nào đe dọa đến sự thống trị của ô tô sẽ chống lại tất cả những người có lợi ích trong việc duy trì hiện trạng, từ chủ sở hữu ô tô tư nhân đến các nhà sản xuất và các công ty dầu mỏ đa quốc gia. Ngay cả khi PRT thành công ngoạn mục trong các thử nghiệm, nó cũng có thể không tạo ra nhiều khác biệt. Công nghệ vượt trội không phải lúc nào cũng chiến thắng, như các trận chiến giữa VHS với Betamax và Windows với Apple Mac đã cho thấy.

 


1. Mua bộ đề gần 400 bài ielts reading - Dịch và giải chi tiết Chỉ 199k bao gồm toàn bộ đề trong bộ Cambridge ( từ bộ 1 -18) và nhiều đề thi thực tế ( xem danh sách 400 đề ielts reading tại đây). Xem bài mẫu tại đây, Bài mẫu 1, bài mẫu 2, bài mẫu 3. Giải đề bao gồm phần dịch bài đọc, dịch phần câu hỏi, giải thích chi tiết, có thể tải về, in phần đề để luyện tập.

                   >>>>>>>>>>>  Đặc biệt tặng kèm Dịch và giải chi tiết bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 và tặng kèm hơn 300 đề Ielts thực tế ( không có lời giải chi tiết chỉ có đề và đáp án) ( khác với bộ 400 đề ở trên). Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form. 

2. Mua bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 - Dịch và giải chi tiết Chỉ 99k bao gồm phần dịch transcript, dịch câu hỏi, giải đề. Xem bài mẫu tại đây. Để mua bộ đề Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form. 

3. Dành tặng 100 bạn hoàn thành buổi học thử miễn phí khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1, các bạn sẽ được tặng bộ đề 400k bài Ielts reading và bộ đề Ielts Listening bộ Cam từ 10-18 gồm bài dịch và giải chi tiết, giải thích từ vựng khó ( thời hạn sử dụng trong vòng 2 tháng). Xem thông tin khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1 và đăng ký học thử tại đây.


G

But “dual-mode” systems might just succeed where PRT seems doomed to fail. The Danish RUF system envisaged by Palle Jensen, for example, resembles PRT but with one key difference: vehicles have wheels as well as a lot allowing them to travel on a monorail, so they can drive off the rail onto a normal road. Once on a road, the occupant would take over from the computer, and the RUF vehicle – the term comes from a Danish saying meaning to “go fast” – would become an electric car.

Nhưng các hệ thống “chế độ kép” có thể chỉ thành công nơi mà PRT dường như bắt buộc sẽ phải thất bại. Ví dụ, hệ thống RUF của Đan Mạch do Palle Jensen dự tính tương tự như PRT nhưng có một điểm khác biệt chính: các phương tiện có bánh xe cũng như nhiều bánh xe cho phép chúng di chuyển trên đường một ray, vì vậy chúng có thể lái ra khỏi đường ray để vào đường bình thường. Khi đi trên đường, người ngồi trên xe sẽ điều khiển máy tính và phương tiện RUF - thuật ngữ này bắt nguồn từ một câu nói của người Đan Mạch có nghĩa là "đi nhanh" - sẽ trở thành ô tô điện.

 

H

Build a fast network of guideways in a busy city centre and people would have a strong incentive not just to use public RUF vehicles, but also to buy their own dual-mode vehicle. Commuters could drive onto the guideway, sit back and read as they are chauffeured into the city. At work, they would jump out, leaving their vehicles to park themselves. Unlike PRT, such a system could grow organically, as each network would serve a large area around it and people nearby could buy into it. And a dual-mode system might even win the support of car manufacturers, who could easily switch to producing dual-mode vehicles.

Xây dựng một mạng lưới đường dẫn nhanh trong một trung tâm thành phố đông đúc và mọi người sẽ có động lực mạnh mẽ không chỉ sử dụng các phương tiện RUF công cộng mà còn mua phương tiện hai chế độ của riêng họ. Những người đi làm có thể lái xe vào đường hướng dẫn, ngồi lại và đọc khi họ được đưa vào thành phố. Đến nơi làm việc, họ sẽ nhảy ra ngoài, để xe tự đỗ. Không giống như PRT, một hệ thống như vậy có thể phát triển một cách tự nhiên, vì mỗi mạng sẽ phục vụ một khu vực rộng lớn xung quanh nó và những người ở gần đó có thể mua nó. Và một hệ thống hai chế độ thậm chí có thể giành được sự ủng hộ của các nhà sản xuất ô tô, những người có thể dễ dàng chuyển sang sản xuất các phương tiện hai chế độ.

 

I

The RUF system can reduce the energy consumption from individual traffic. The main factor is the reduction of air resistance due to close coupling of vehicles. The energy consumption per ruf can be reduced to less than 1/3 at 100 km/h. Since RUF is an electric system, renewable sources can be used without problems. A combination of windmills and a RUF rail could be used over water. Solar cells can also be integrated into the system and ensure completely sustainable transportation.

Hệ thống RUF có thể giảm tiêu thụ năng lượng từ giao thông cá nhân. Yếu tố chính là giảm lực cản không khí do khớp nối của các phương tiện gần nhau. Mức tiêu thụ năng lượng trên mỗi cuộc gọi có thể giảm xuống dưới 1/3 ở tốc độ 100 km/h. Vì RUF là một hệ thống điện nên các nguồn tái tạo có thể được sử dụng mà không gặp vấn đề gì. Sự kết hợp giữa cối xay gió và đường ray RUF có thể được sử dụng trên mặt nước. Pin mặt trời cũng có thể được tích hợp vào hệ thống và đảm bảo vận chuyển hoàn toàn bền vững.

 

J

Of course, creating a new transport system will not be cheap or easy. But unlike adding a dedicated bus lane here or extending the underground railway there, an innovative system such as Jensen’s could transform cities. The vehicles in a RUF system “rides” very safely on top of a triangular monorail. This means that derailments are impossible and that the users will feel safe because it is easy to understand that when the rail is actually inside the vehicle it is absolutely stable. The special rail brake ensures that braking power is always available even during bad weather. The brake can squeeze as hard against the rail as required in order to bring the vehicle to a safe stop. If a vehicle has to be evacuated, a walkway between the two rails can be used.

Tất nhiên, việc tạo ra một hệ thống giao thông mới sẽ không hề rẻ và dễ dàng. Nhưng không giống như việc thêm một làn đường dành riêng cho xe buýt ở đây hoặc mở rộng đường sắt ngầm ở đó, một hệ thống sáng tạo như của Jensen có thể biến đổi các thành phố. Các phương tiện trong hệ thống RUF “lái” rất an toàn trên đường một ray hình tam giác. Điều này có nghĩa là không thể xảy ra tình trạng trật bánh và người dùng sẽ cảm thấy an toàn vì dễ hiểu rằng khi đường ray thực sự nằm trong xe thì nó sẽ ổn định tuyệt đối. Phanh ray đặc biệt đảm bảo rằng lực phanh luôn sẵn sàng ngay cả khi thời tiết xấu. Phanh có thể bóp mạnh vào đường ray theo yêu cầu để đưa phương tiện dừng lại an toàn. Nếu phải sơ tán phương tiện, có thể sử dụng lối đi giữa hai đường ray.

 

K

And it’s not just a matter of saving a few minutes a day. According to the Red Cross, more than 30 million people have died in road accidents in the past century – three times the number killed in the First World War – and the annual death toll is rising. And what’s more, the Red Cross believes road accidents will become the third biggest cause of death and disability by 2020, ahead of diseases such as AIDS and tuberculosis. Surely we can find a better way to get around. 

  Và đó không chỉ là vấn đề tiết kiệm vài phút mỗi ngày. Theo Hội Chữ thập đỏ, hơn 30 triệu người đã chết vì tai nạn giao thông trong thế kỷ qua - gấp ba lần số người thiệt mạng trong Thế chiến thứ nhất - và số người chết hàng năm đang tăng lên. Và hơn thế nữa, Hội Chữ thập đỏ tin rằng tai nạn giao thông sẽ trở thành nguyên nhân gây tử vong và tàn tật lớn thứ ba vào năm 2020, trước các bệnh như AIDS và bệnh lao. Chắc chắn chúng ta có thể tìm thấy một cách tốt hơn để có được xung quanh.

>>>> Xem thêm:

                                                 ♦ Tổng hợp câu trả lời, câu hỏi, từ vựng của hơn 70 chủ đề Ielts Speaking part 1

                                                 ♦ Tổng hợp gần 400 đề thi Ielts reading ( bao gồm dịch, giải chi tiết, từ vựng)

 

Questions 14-17

Do the following statements agree with the information given in Reading Passage 2?

In boxes 23-26 on your answer sheet, write

TRUE               if the statement is true

FALSE              if the statement is false

NOT GIVEN    if the information is not given in the passage

 

14   City transport developed slower than other means of communication.

15   Many states in the US consider reducing cars growth.

16   Car pollution has been concerned these days.

17   Trains and buses are not suitable to drive on an uphill road.

  

Questions 18-24

Use the information in the passage to match the category (listed A-C) with the description below.

Write the appropriate letters A-C in boxes 18-24 on your answer sheet.

A          ONLY PRT

B          ONLY RUF

C          BOTH OF THEM

 

18   Totally apply computer system

19   Opposition to the system from companies

20   Reach destination fast

21   Not necessary to share with the public

22   Work on existing road

23   Individuals can buy cars after all

24   Controlled both by computer and manual

 

 

Questions 25-27

Choose THREE correct letters from followings that are advantages of developing a NEW TRANSPORT SYSTEM:

Write your answers in boxes 25-27 on your answer sheet.

A          Stimulating economy

B          Successful application in Europe

C          Safety consideration

D         Less pollution to the environment

E          Economical budget

F          Public popularity

G         Fast speed

 

 

 


1. Mua bộ đề gần 400 bài ielts reading - Dịch và giải chi tiết Chỉ 199k bao gồm toàn bộ đề trong bộ Cambridge ( từ bộ 1 -18) và nhiều đề thi thực tế ( xem danh sách 400 đề ielts reading tại đây). Xem bài mẫu tại đây, Bài mẫu 1, bài mẫu 2, bài mẫu 3. Giải đề bao gồm phần dịch bài đọc, dịch phần câu hỏi, giải thích chi tiết, có thể tải về, in phần đề để luyện tập.

                   >>>>>>>>>>>  Đặc biệt tặng kèm Dịch và giải chi tiết bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 và tặng kèm hơn 300 đề Ielts thực tế ( không có lời giải chi tiết chỉ có đề và đáp án) ( khác với bộ 400 đề ở trên). Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form. 

2. Mua bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 - Dịch và giải chi tiết Chỉ 99k bao gồm phần dịch transcript, dịch câu hỏi, giải đề. Xem bài mẫu tại đây. Để mua bộ đề Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form. 

3. Dành tặng 100 bạn hoàn thành buổi học thử miễn phí khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1, các bạn sẽ được tặng bộ đề 400k bài Ielts reading và bộ đề Ielts Listening bộ Cam từ 10-18 gồm bài dịch và giải chi tiết, giải thích từ vựng khó ( thời hạn sử dụng trong vòng 2 tháng). Xem thông tin khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1 và đăng ký học thử tại đây.

 


ĐÁP ÁN

14. TRUE

15. NOT GIVEN

16. TRUE

17. NOT GIVEN

18. A

19. A

20. C

21. C

22. B

23. B

24. B

25. C

26. D

27. G

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

DMCA.com Protection Status