DỊCH VÀ GIẢI THÍCH ĐÁP ÁN ĐỀ THI IELTS READING:
Memory Decoding
Try this memory test: Study each face and compose a vivid image for the person’s first and last name. Rose Leo, for example, could be a rosebud and a lion. Fill in the blanks on the next page. The Examinations School at Oxford University is an austere building of oak-paneled rooms, large Gothic windows, and looming portraits of eminent dukes and earls. It is where generations of Oxford students have tested their memory on final exams, and it is where, last August, 34 contestants gathered at the World Memory Championships to be examined in an entirely different manner.
Hãy thử bài kiểm tra trí nhớ này: Nghiên cứu từng khuôn mặt và tạo ra một hình ảnh sống động đối với họ và tên của người đó. Ví dụ, Rose Leo có thể là một bông hồng và một con sư tử. Điền vào chỗ trống ở trang tiếp theo. Trường Khảo thí tại Đại học Oxford là một tòa nhà khắc khổ gồm các phòng ốp gỗ sồi, cửa sổ lớn kiểu Gothic và thấp thoáng chân dung của các công tước và bá tước lỗi lạc. Đó là nơi các thế hệ sinh viên Oxford kiểm tra trí nhớ của họ trong các kỳ thi cuối kỳ, và đó là nơi, vào tháng 8 năm ngoái, 34 thí sinh đã tập trung tại Giải Vô địch Trí nhớ Thế giới để được kiểm tra theo một cách hoàn toàn khác.
A
In timed trials, contestants were challenged to look at and then recite a two-page poem, memorize rows of 40-digit numbers, recall the names of 110 people after looking at their photographs, and perform seven other feats of extraordinary retention. Some tests took just a few minutes; others lasted hours. In the 14 years since the World Memory Championships was founded, no one has memorized the order of a shuffled deck of playing cards in less than 30 seconds. That nice round number has become the four-minute mile of competitive memory, a benchmark that the world’s best “mental athletes,” as some of them like to be called, is closing in on. Most contestants claim to have just average memories, and scientific testing confirms that they’re not just being modest. Their feats are based on tricks that capitalize on how the human brain encodes information. Anyone can learn them.
Trong các thử nghiệm tính giờ, các thí sinh được thử thách nhìn và sau đó đọc thuộc lòng một bài thơ dài hai trang, ghi nhớ các hàng gồm 40 chữ số, nhớ tên của 110 người sau khi xem ảnh của họ và thực hiện bảy kỳ tích khác về khả năng ghi nhớ phi thường. Một số bài kiểm tra chỉ mất vài phút; những người khác giờ cuối cùng. Trong 14 năm kể từ khi Giải vô địch trí nhớ thế giới được thành lập, chưa có ai ghi nhớ thứ tự của một cỗ bài được xáo trong vòng chưa đầy 30 giây. Con số tròn trịa đẹp đẽ đó đã trở thành ký ức về quãng đường thi đấu dài bốn phút, một tiêu chuẩn mà những "vận động viên trí óc" giỏi nhất thế giới, như một số người trong số họ thích được gọi, sắp đạt được. Hầu hết các thí sinh khẳng định trí nhớ của họ chỉ ở mức trung bình, và thử nghiệm khoa học xác nhận rằng họ không chỉ khiêm tốn. Chiến công của họ dựa trên các mánh khóe tận dụng cách bộ não con người mã hóa thông tin. Bất cứ ai cũng có thể học chúng.
B
Psychologists Elizabeth Valentine and John Wilding, authors of the monograph Superior Memory, recently teamed up with Eleanor Maguire, a neuroscientist at University College London to study eight people, including Karsten, who had finished near the top of the World Memory Championships. They wondered if the contestants’ brains were different in some way. The researchers put the competitors and a group of control subjects into an MRI machine and asked them to perform several different memory tests while their brains were being scanned. When it came to memorizing sequences of three-digit numbers, the difference between the memory contestant and the control subjects was, as expected, immense. However, when they were shown photographs of magnified snowflakes, images that the competitors had never tried to memorize before, the champions did no better than the control group. When the researchers analyzed the brain scans, they found that the memory champs were activating some brain regions that were different from those the control subjects were using. These regions, which included the right posterior hippocampus, are known to be involved in visual memory and spatial navigation.
Các nhà tâm lý học Elizabeth Valentine và John Wilding, tác giả của chuyên khảo Trí nhớ siêu đẳng, gần đây đã hợp tác với Eleanor Maguire, một nhà thần kinh học tại Đại học College London để nghiên cứu tám người, trong đó có Karsten, người đã gần đứng đầu trong Giải vô địch trí nhớ thế giới. Họ tự hỏi liệu bộ não của các thí sinh có khác biệt theo một cách nào đó không. Các nhà nghiên cứu đưa các đối thủ cạnh tranh và một nhóm đối tượng kiểm soát vào máy chụp cộng hưởng từ và yêu cầu họ thực hiện một số bài kiểm tra trí nhớ khác nhau trong khi quét não của họ. Khi đề cập đến việc ghi nhớ các dãy số có ba chữ số, sự khác biệt giữa trí nhớ của thí sinh và các đối tượng kiểm soát, đúng như dự đoán, là rất lớn. Tuy nhiên, khi họ được cho xem những bức ảnh chụp những bông tuyết được phóng to, những hình ảnh mà các đối thủ chưa bao giờ cố gắng ghi nhớ trước đó, những nhà vô địch cũng không làm tốt hơn nhóm đối chứng. Khi các nhà nghiên cứu phân tích các bản quét não, họ phát hiện ra rằng những nhà vô địch về trí nhớ đang kích hoạt một số vùng não khác với vùng mà các đối tượng kiểm soát đang sử dụng. Những vùng này, bao gồm vùng hồi hải mã phía sau bên phải, được biết là có liên quan đến trí nhớ hình ảnh và điều hướng không gian.
C
It might seem odd that the memory contestants would use visual imagery and spatial navigation to remember numbers, but the activity makes sense when their techniques are revealed. Cooke, a 23-year-old cognitive-science graduate student with a shoulder-length mop of curly hair, is a grand master of brain storage. He can memorize the order of 10 decks of playing cards in less than an hour or one deck of cards in less than a minute. He is closing in on the 30-second deck. In the Lamb and Flag, Cooke pulled out a deck of cards and shuffled it. He held up three cards – the 7 of spades, the queen of clubs, and the 10 of spades. He pointed at a fireplace and said, “Destiny’s Child is whacking Franz Schubert with handbags.” The next three cards were the king of hearts, the king of spades, and the jack of clubs.
Có vẻ kỳ quặc khi những người dự thi trí nhớ sẽ sử dụng hình ảnh trực quan và điều hướng không gian để ghi nhớ các con số, nhưng hoạt động này có ý nghĩa khi các kỹ thuật của họ được tiết lộ. Cooke, một sinh viên tốt nghiệp khoa học nhận thức 23 tuổi với mái tóc xoăn dài ngang vai, là một bậc thầy vĩ đại về lưu trữ não bộ. Anh ta có thể ghi nhớ thứ tự của 10 bộ bài trong vòng chưa đầy một giờ hoặc một bộ bài trong vòng chưa đầy một phút. Anh ấy đang kết thúc trên bộ bài 30 giây. Trong Lamb and Flag, Cooke rút ra một cỗ bài và xáo trộn nó. Anh ta giơ ba quân bài - quân 7 bích, quân đầm chuồn và quân 10 bích. Anh ấy chỉ vào một lò sưởi và nói, "Destiny's Child đang đánh Franz Schubert bằng túi xách." Ba lá bài tiếp theo là già cơ, già bích và quân j chuồn.
If someone has a mop of hair, they have a lot of hair and it looks rather untidy. He was long-limbed and dark-eyed, with a mop of tight, dark curls.
D
How did he do it? Cooke has already memorized a specific person, verb, and object that he associates with each card in the deck. For example, for the 7 of spades, the person (or, in this case, persons) is always the singing group Destiny’s Child, the action is surviving a storm, and the image is a dinghy. The queen of clubs is always his friend Henrietta, the action is thwacking with a handbag, and the image is of wardrobes filled with designer clothes. When Cooke commits a deck to memory, he does it three cards at a time. Every three-card group forms a single image of a person doing something to an object. The first card in the triplet becomes the person, the second the verb, the third the object. He then places those images along a specific familiar route, such as the one he took through the Lamb and Flag. In competitions, he uses an imaginary route that he has designed to be as smooth and downhill as possible. When it comes time to recall, Cooke takes a mental walk along his route and translates the images into cards. That’s why the MRIs of the memory contestants showed activation in the brain areas associated with visual imagery and spatial navigation.
Làm sao anh ta làm điều đó? Cooke đã ghi nhớ một người, động từ và đối tượng cụ thể mà anh ấy liên kết với mỗi quân bài trong bộ bài. Ví dụ: đối với quân 7 bích, người (hoặc trong trường hợp này là người) luôn là nhóm hát Destiny's Child, hành động đang sống sót sau một cơn bão và hình ảnh là một chiếc xuồng ba lá. Đầm chuồn luôn là bạn của anh ấy, Henrietta, hành động là đánh mạnh bằng túi xách và hình ảnh là tủ quần áo chứa đầy quần áo hàng hiệu. Khi Cooke ghi nhớ một bộ bài, anh ấy thực hiện ba quân bài cùng một lúc. Mỗi nhóm ba quân bài tạo thành một hình ảnh duy nhất về một người đang làm gì đó với một vật thể. Quần bài đầu tiên trong bộ ba trở thành người, quân thứ hai là động từ, quân thứ ba là vật thể. Sau đó, anh ấy đặt những hình ảnh đó dọc theo một lộ trình quen thuộc cụ thể, chẳng hạn như lộ trình mà anh ấy đã đi qua Lamb and Flag. Trong các cuộc thi, anh ấy sử dụng một lộ trình tưởng tượng mà anh ấy đã thiết kế sao cho trơn tru và xuống dốc nhất có thể. Khi đến lúc nhớ lại, Cooke sẽ đi dạo trong đầu dọc theo lộ trình của mình và chuyển các hình ảnh đó thành các quân bài. Đó là lý do tại sao hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) của các thí sinh về trí nhớ cho thấy sự kích hoạt ở các vùng não liên quan đến hình ảnh trực quan và điều hướng không gian.
to commit something to memory: ghi nhớ điều gì
E
The more resonant the images are, the more difficult they are to forget. But even meaningful information is hard to remember when there’s a lot of it. That’s why competitive memorizers place their images along an imaginary route. That technique, known as the loci method, reportedly originated in 477 B.C. with the Greek poet Simonides of Ceos. Simonides was the sole survivor of a roof collapse that killed all the other guests at a royal banquet. The bodies were mangled beyond recognition, but Simonides was able to reconstruct the guest list by closing his eyes and recalling each individual around the dinner table. What he had discovered was that our brains are exceptionally good at remembering images and spatial information. Evolutionary psychologists have offered an explanation: Presumably, our ancestors found it important to recall where they found their last meal or the way back to the cave. After Simonides’ discovery, the loci method became popular across ancient Greece as a trick for memorizing speeches and texts. Aristotle wrote about it, and later a number of treatises on the art of memory were published in Rome. Before printed books, the art of memory was considered a staple of classical education, on a par with grammar, logic, and rhetoric.
Hình ảnh càng sâu sắc thì càng khó quên. Nhưng ngay cả những thông tin có ý nghĩa cũng khó nhớ khi có quá nhiều thông tin. Đó là lý do tại sao những người ghi nhớ tranh đua đặt hình ảnh của họ dọc theo một lộ trình tưởng tượng. Kỹ thuật đó, được gọi là phương pháp loci, được cho là bắt nguồn từ năm 477 trước Công nguyên. với nhà thơ Hy Lạp Simonides of Ceos. Simonides là người sống sót duy nhất sau vụ sập mái nhà đã giết chết tất cả những vị khách khác trong bữa tiệc hoàng gia. Các thi thể bị xé toạc đến mức không thể nhận dạng được, nhưng Simonides đã có thể sắp xếp lại danh sách khách mời bằng cách nhắm mắt lại và nhớ lại từng người xung quanh bàn ăn tối. Ông đã phát hiện ra rằng bộ não của chúng ta đặc biệt giỏi trong việc ghi nhớ hình ảnh và thông tin không gian. Các nhà tâm lý học tiến hóa đã đưa ra một lời giải thích: Có lẽ, tổ tiên của chúng ta thấy việc nhớ lại nơi họ tìm thấy bữa ăn cuối cùng hoặc đường quay trở lại hang động là rất quan trọng. Sau khám phá của Simonides, phương pháp loci trở nên phổ biến khắp Hy Lạp cổ đại như một thủ thuật để ghi nhớ các bài phát biểu và văn bản. Aristotle đã viết về nó, và sau đó một số chuyên luận về nghệ thuật ghi nhớ đã được xuất bản ở Rome. Trước khi có sách in, nghệ thuật ghi nhớ được coi là một yếu tố chính của giáo dục cổ điển, ngang hàng với ngữ pháp, logic và hùng biện.
1. Mua bộ đề gần 400 bài ielts reading - Dịch và giải chi tiết Chỉ 199k bao gồm toàn bộ đề trong bộ Cambridge ( từ bộ 1 -18) và nhiều đề thi thực tế ( xem danh sách 400 đề ielts reading tại đây). Xem bài mẫu tại đây, Bài mẫu 1, bài mẫu 2, bài mẫu 3. Giải đề bao gồm phần dịch bài đọc, dịch phần câu hỏi, giải thích chi tiết, có thể tải về, in phần đề để luyện tập.
>>>>>>>>>>> Đặc biệt tặng kèm Dịch và giải chi tiết bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 và tặng kèm hơn 300 đề Ielts thực tế ( không có lời giải chi tiết chỉ có đề và đáp án) ( khác với bộ 400 đề ở trên). Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
2. Mua bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 - Dịch và giải chi tiết Chỉ 99k bao gồm phần dịch transcript, dịch câu hỏi, giải đề. Xem bài mẫu tại đây. Để mua bộ đề Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
3. Dành tặng 100 bạn hoàn thành buổi học thử miễn phí khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1, các bạn sẽ được tặng bộ đề 400k bài Ielts reading và bộ đề Ielts Listening bộ Cam từ 10-18 gồm bài dịch và giải chi tiết, giải thích từ vựng khó ( thời hạn sử dụng trong vòng 2 tháng). Xem thông tin khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1 và đăng ký học thử tại đây.
F
The most famous of the naturals was the Russian journalist S.V. Shereshevski, who could recall long lists of numbers memorized decades earlier, as well as poems, strings of nonsense syllables, and just about anything else he was asked to remember. “The capacity of his memory had no distinct limits,” wrote Alexander Luria, the Russian psychologist who studies Shereshevski also had synesthesia, a rare condition in which the senses become intertwined. For example, every number may be associated with a color or every word with a taste. Synesthetic reactions evoke a response in more areas of the brain, making memory easier.
Người nổi tiếng nhất trong số những người nổi tiếng có khiếu tự nhiên nhất là nhà báo người Nga S.V. Shereshevski, người có thể nhớ lại một danh sách dài các con số đã được ghi nhớ từ nhiều thập kỷ trước, cũng như các bài thơ, chuỗi âm tiết vô nghĩa và gần như bất cứ thứ gì khác mà ông được yêu cầu nhớ. Alexander Luria, nhà tâm lý học người Nga nghiên cứu về Shereshevski cũng mắc chứng cảm giác kèm, một tình trạng hiếm gặp trong đó các giác quan trở nên đan xen vào nhau, viết: “Khả năng ghi nhớ của anh ấy không có giới hạn rõ ràng. Ví dụ: mỗi số có thể được liên kết với một màu hoặc mỗi từ có một hương vị. Phản ứng tổng hợp gợi lên phản ứng ở nhiều vùng não hơn, giúp ghi nhớ dễ dàng hơn.
natural (n): người có khiếu tự nhiên
G
K. Anders Ericsson, a Swedish-born psychologist at Florida State University, thinks anyone can acquire Shereshevski’s skills. He cites an experiment with S. F., an undergraduate who was paid to take a standard test of memory called the digit span for one hour a day, two or three days a week. When he started, he could hold, like most people, only about seven digits in his head at any given time (conveniently, the length of a phone number). Over two years, S. F. completed 250 hours of testing. By then, he had stretched his digit span from 7 to more than 80. The study of S. F. led Ericsson to believe that innately superior memory doesn’t exist at all. When he reviewed original case studies of naturals, he found that exceptional memorizers were using techniques – sometimes without realizing it – and lots of practice. Often, exceptional memory was only for a single type of material, like digits. “If we look at some of these memory tasks, they’re the kind of thing most people don’t even waste one hour practicing, but if they wasted 50 hours, they’d be exceptional at it,” Ericsson says. It would be remarkable, he adds, to find a “person who is exceptional across a number of tasks. I don’t think that there’s any compelling evidence that there are such people.”
Anders Ericsson, nhà tâm lý học gốc Thụy Điển tại Đại học bang Florida, cho rằng bất kỳ ai cũng có thể có được kỹ năng của Shereshevski. Ông trích dẫn một thí nghiệm với S.F., một sinh viên chưa tốt nghiệp được trả tiền để thực hiện bài kiểm tra tiêu chuẩn về trí nhớ gọi là dãy chữ số trong một giờ mỗi ngày, hai hoặc ba ngày một tuần. Khi mới bắt đầu, giống như hầu hết mọi người, anh ấy chỉ có thể nhớ khoảng bảy chữ số trong đầu vào bất kỳ thời điểm nào (tiện nhất là độ dài của một số điện thoại). Trong hai năm, S.F. đã hoàn thành 250 giờ thử nghiệm. Đến lúc đó, ông đã kéo dài dãy chữ số của mình từ 7 lên hơn 80. Khi xem lại các nghiên cứu điển hình ban đầu về năng khiếu tự nhiên, ông phát hiện ra rằng những người ghi nhớ xuất sắc đang sử dụng các kỹ thuật – đôi khi mà không nhận ra – và thực hành rất nhiều. Thông thường, bộ nhớ đặc biệt chỉ dành cho một loại tài liệu duy nhất, như chữ số. Ericsson nói: “Nếu chúng ta xem xét một số nhiệm vụ ghi nhớ này, chúng là loại việc mà hầu hết mọi người thậm chí không lãng phí một giờ để luyện tập, nhưng nếu họ lãng phí 50 giờ, thì họ sẽ rất xuất sắc ở khoản đó”. Ông nói thêm, sẽ rất đáng chú ý khi tìm được một “người xuất sắc trong một số nhiệm vụ. Tôi không nghĩ có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy có những người như vậy”.
>>>> Xem thêm:
♦ Tổng hợp câu trả lời, câu hỏi, từ vựng của hơn 70 chủ đề Ielts Speaking part 1
♦ Tổng hợp gần 400 đề thi Ielts reading ( bao gồm dịch, giải chi tiết, từ vựng)
Questions 27-31
The Reading Passage has seven paragraphs A-G.
Which paragraph contains the following information?
Write the correct letter A-G, in boxes 27-31 on your answer sheet.
27 The reason why the competence of super memory is significant in academic settings
28 Mention of a contest for extraordinary memory held in consecutive years
29 A demonstrative example of extraordinary person did an unusual recalling game
30 A belief that extraordinary memory can be gained through enough practice
31 A depiction of the rare ability which assists the extraordinary memory reactions
Questions 32-36
Complete the following summary of the paragraphs of Reading Passage.
Using NO MORE THAN THREE WORDS from the Reading Passage for each answer.
Write your answers in boxes 32-36 on your answer sheet.
Using visual imagery and spatial navigation to remember numbers are investigated and explained. A man called Ed Cooke in a pub, spoke a string of odd words when he held 7 of the spades (the first one of any cards group) was remembered as he encoded it to a 32………………………. and the card deck to memory are set to be one time of an order of 33………………………..; When it comes time to recall, Cooke took a 34………………………….. along his way and interpreted the imaginary scene into cards. This superior memory skill can be traced back to Ancient Greece, the strategy was called 35……………………… which had been a major subject was in ancient 36………………………..
Questions 37-38
Choose TWO correct letters, A-E.
Write your answers in boxes 37-38 on your answer sheet.
According to World Memory Championships, what activities need good memory?
A order for a large group of each digit
B recall people’s face
C resemble a long Greek poem
D match name with pictures and features
E recall what people ate and did yesterday
Questions 39-40
Choose TWO correct letters, A-E.
Write your answers in boxes 39-40 on your answer sheet.
What is the result of Psychologists Elizabeth Valentine and John Wilding’s MRI Scan experiment find out?
A the champions’ brains are different in some way from common people
B difference in the brain of champions’ scan image to control subjects are shown when memorizing sequences of three-digit numbers
C champions did much worse when they are asked to remember photographs
D the memory-champs activated more brain regions than control subjects
E there is some part in the brain coping with visual and spatial memory
1. Mua bộ đề gần 400 bài ielts reading - Dịch và giải chi tiết Chỉ 199k bao gồm toàn bộ đề trong bộ Cambridge ( từ bộ 1 -18) và nhiều đề thi thực tế ( xem danh sách 400 đề ielts reading tại đây). Xem bài mẫu tại đây, Bài mẫu 1, bài mẫu 2, bài mẫu 3. Giải đề bao gồm phần dịch bài đọc, dịch phần câu hỏi, giải thích chi tiết, có thể tải về, in phần đề để luyện tập.
>>>>>>>>>>> Đặc biệt tặng kèm Dịch và giải chi tiết bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 và tặng kèm hơn 300 đề Ielts thực tế ( không có lời giải chi tiết chỉ có đề và đáp án) ( khác với bộ 400 đề ở trên). Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
2. Mua bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 - Dịch và giải chi tiết Chỉ 99k bao gồm phần dịch transcript, dịch câu hỏi, giải đề. Xem bài mẫu tại đây. Để mua bộ đề Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
3. Dành tặng 100 bạn hoàn thành buổi học thử miễn phí khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1, các bạn sẽ được tặng bộ đề 400k bài Ielts reading và bộ đề Ielts Listening bộ Cam từ 10-18 gồm bài dịch và giải chi tiết, giải thích từ vựng khó ( thời hạn sử dụng trong vòng 2 tháng). Xem thông tin khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1 và đăng ký học thử tại đây.
ĐÁP ÁN
27. E
28. A
29. C
30. G
31. F
32. specific person
33. three cards/ 3 cards
34. mental walk
35. loci method
36. education
37. A
38. D
39. B
40. E