DỊCH VÀ GIẢI THÍCH ĐÁP ÁN ĐỀ THI IELTS READING:
DRIVING ON AIR
No matter how costly, hazardous, or polluting they are, nor how tedious it is to be stuck in traffic jams, cars are here to stay. In fact, the global car industry is worth a massive two trillion dollars a year. ĐOẠN 1
Bất kể chúng tốn kém, nguy hiểm hay ô nhiễm như thế nào, hay kẹt xe chán ngắt như thế nào, ô tô vẫn ở đây. Trên thực tế, ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu trị giá hai nghìn tỷ đô la mỗi năm.
Recently, Guy Negre, a French engineer on Renault’s Formula One engines, designed and produced the Airpod – a vehicle which runs on air, is lightweight and compact and capable of reaching moderate speeds. ĐOẠN 2
Gần đây, Guy Negre, một kỹ sư người Pháp về động cơ Công thức 1 của Renault, đã thiết kế và sản xuất Airpod - một phương tiện chạy bằng không khí, nhẹ và nhỏ gọn và có khả năng đạt tốc độ vừa phải.
Since the transport sector constitutes one-seventh of all air pollution, Negre spent 15 years developing the Airpod, hoping to significantly reduce greenhouse gas emissions. Petrol-electric hybrids, already on the market, are touted as being environmentally friendly, yet he says they are barely less polluting than combustion-engine vehicles. The Airpod, on the other hand, produces just 10% of the carbon monoxide of other cars. ĐOẠN 3
Vì lĩnh vực giao thông chiếm 1/7 ô nhiễm không khí nên Negre đã dành 15 năm để phát triển Airpod với hy vọng giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính. Xe kết hợp xăng-điện, đã có mặt trên thị trường, được quảng cáo là thân thiện với môi trường, nhưng ông nói rằng chúng rõ ràng là ít gây ô nhiễm hơn so với xe động cơ đốt trong. Mặt khác, Airpod chỉ tạo ra 10% lượng khí carbon monoxide của những chiếc xe khác.
barely (adv): rõ ràng
Major manufacturers are now considering hydrogen as a power source for vehicles, but this technology may be decades away. Meantime, according to Negre, electric vehicles remain impractical: batteries are expensive, and need replacement within five years; recharging takes several hours. ĐOẠN 4
Các nhà sản xuất lớn hiện đang coi hydro là nguồn năng lượng cho xe cộ, nhưng công nghệ này có thể phải mất nhiều thập kỷ nữa. Trong khi đó, theo Negre, xe điện vẫn không thực tế: pin đắt và cần thay thế trong vòng 5 năm; sạc mất vài giờ.
Negre’s secondary aim in creating the Airpod was to bring cars within reach of consumers in the developing world. To date, his most impressive deal has been with an Indian car manufacturer which predicts the Airpod will retail for the price of an average motorcycle. ĐOẠN 5
Mục đích thứ hai của Negre khi tạo ra Airpod là mang ô tô đến với người tiêu dùng ở các nước đang phát triển. Cho đến nay, giao dịch ấn tượng nhất của anh ấy là với một nhà sản xuất ô tô Ấn Độ dự đoán Airpod sẽ được bán lẻ với giá bằng một chiếc xe máy trung bình.
Currently, only three-wheeled Airpods are available, but Negre has a four-wheeled, five-door family saloon, plus vans, buses, taxis, boats, and aircraft on the drawing board. ĐOẠN 6
Hiện tại, chỉ có Airpods ba bánh, nhưng Negre đang lên kế hoạch cho một cabin gia đình bốn bánh, năm cửa, cùng với xe tải, xe buýt, taxi, thuyền và máy bay.
on the drawing board: trên bảng vẽ tức là đang lên kế hoạch, đang dự thảo
So what is an Airpod? This small vehicle resembles an ordinary car except that it is made mostly from fiberglass – ten times as strong as steel but very light – meaning an Airpod weighs just 220 kilograms (484 lb). It has glass windows and an aluminium engine. However, it uses a joystick instead of a steering wheel, and it has backward-facing passenger seats and a front-opening door. ĐOẠN 7
Vậy Airpod là gì? Phương tiện nhỏ này giống một chiếc ô tô bình thường ngoại trừ việc nó được làm chủ yếu từ sợi thủy tinh - cứng gấp mười lần thép nhưng rất nhẹ - nghĩa là Airpod chỉ nặng 220 kg (484 lb). Nó có cửa sổ bằng kính và động cơ bằng nhôm. Tuy nhiên, nó sử dụng cần điều khiển thay vì vô lăng và có ghế hành khách quay về phía sau và cửa mở phía trước.
1. Mua bộ đề gần 400 bài ielts reading - Dịch và giải chi tiết Chỉ 199k bao gồm toàn bộ đề trong bộ Cambridge ( từ bộ 1 -18) và nhiều đề thi thực tế ( xem danh sách 400 đề ielts reading tại đây). Xem bài mẫu tại đây, Bài mẫu 1, bài mẫu 2, bài mẫu 3. Giải đề bao gồm phần dịch bài đọc, dịch phần câu hỏi, giải thích chi tiết, có thể tải về, in phần đề để luyện tập.
>>>>>>>>>>> Đặc biệt tặng kèm Dịch và giải chi tiết bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 và tặng kèm hơn 300 đề Ielts thực tế ( không có lời giải chi tiết chỉ có đề và đáp án) ( khác với bộ 400 đề ở trên). Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
2. Mua bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 - Dịch và giải chi tiết Chỉ 99k bao gồm phần dịch transcript, dịch câu hỏi, giải đề. Xem bài mẫu tại đây. Để mua bộ đề Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
3. Dành tặng 100 bạn hoàn thành buổi học thử miễn phí khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1, các bạn sẽ được tặng bộ đề 400k bài Ielts reading và bộ đề Ielts Listening bộ Cam từ 10-18 gồm bài dịch và giải chi tiết, giải thích từ vựng khó ( thời hạn sử dụng trong vòng 2 tháng). Xem thông tin khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1 và đăng ký học thử tại đây.
The 180cc engine of an Airpod allows it to reach a speed of around 70 kilometres per hour (kph) (43 mph), and it can drive for about 220 kilometres (137 miles) before refilling is necessary. It takes as little as 90 seconds to pump air into an Airpod from a high-speed compressor at a gas station, with air costing a mere 50 cents for a 220-kilometre journey. An on-board pump can refill the tank at home overnight. ĐOẠN 8
Động cơ 180cc của Airpod cho phép nó đạt tốc độ khoảng 70 km/h (kph) (43 dặm/giờ) và nó có thể chạy trong khoảng 220 km (137 dặm) trước khi cần nạp lại nhiên liệu. Chỉ mất chưa đầy 90 giây để bơm không khí vào Airpod từ máy nén tốc độ cao tại một trạm xăng, với không khí chỉ tốn 50 xu cho hành trình dài 220 km. Máy bơm trên xe có thể đổ đầy bình tại nhà qua đêm.
How does an Airpod work? Quite simply: air is released through pistons in the engine, which drive the wheels. Compressed air tanks store up to 175 litres (46 gallons) of air at about 180 times the pressure of an average car type. Passengers and passers-by might have concerns about explosions with such pressure, but, in the rare event of one, the thermoplastic tanks split to release air, rather than shattering and exploding. In fact, the same tanks are already installed on natural-gas buses. ĐOẠN 9
Airpod hoạt động như thế nào? Rất đơn giản: không khí được giải phóng qua các pít-tông trong động cơ dẫn động các bánh xe. Bình chứa khí nén lưu trữ tới 175 lít (46 gallon) không khí với áp suất gấp khoảng 180 lần áp suất của một loại ô tô trung bình. Hành khách và người qua đường có thể lo ngại về các vụ nổ với áp suất như vậy, nhưng trong một trường hợp hiếm hoi xảy ra, các thùng nhựa nhiệt dẻo tách ra để giải phóng không khí, thay vì vỡ và phát nổ. Trên thực tế, các bình chứa tương tự đã được lắp đặt trên xe buýt chạy bằng khí đốt tự nhiên.
For longer journeys, there is a battery-assisted hybrid Airpod, which Negre maintains is capable of reaching 80 kph (50 mph) and travelling around 1500 kilometres (930 miles) on four litres of petrol, although this version has yet to be manufactured or tested. ĐOẠN 10
Đối với những chuyến đi dài hơn, có một Airpod kết hợp hỗ trợ bằng pin, mà Negre khẳng định là có khả năng đạt tốc độ 80 km/h (50 dặm/giờ) và di chuyển khoảng 1500 km (930 dặm) với 4 lít xăng, mặc dù phiên bản này vẫn chưa được sản xuất hoặc thử nghiệm.
Still, in its infancy, the Airpod has both supporters and critics. Marcus Waardenberg, the organiser of an Airpod trial at a major Dutch airport, was impressed. ‘The Airpods went over 40 kph (25 mph), were quiet and manoeuvrable. Refilling was fast and straightforward.’ As a result, his company is replacing its fleet of electric service vehicles with Airpods. ĐOẠN 11
Tuy nhiên, ở giai đoạn sơ khai, Airpod có cả những người ủng hộ và chỉ trích. Marcus Waardenberg, người tổ chức buổi dùng thử Airpod tại một sân bay lớn của Hà Lan, đã rất ấn tượng. 'Airpods đã đạt tốc độ hơn 40 kph (25 dặm / giờ), yên tĩnh và có thể điều khiển được. Việc đổ đầy pin diễn ra nhanh chóng và đơn giản.' Do đó, công ty của anh ấy đang thay thế đội xe dịch vụ điện của mình bằng Airpods.
Perhaps more significantly, AK Jagadeesh, from the Indian conglomerate, Tata, signed a $60-million deal. ‘We’re going to use Airpod technology in Tata’s Nano car,’ he said. ĐOẠN 12
Có lẽ quan trọng hơn, AK Jagadeesh, từ tập đoàn Ấn Độ, Tata, đã ký một giao dịch trị giá 60 triệu đô la. Ông nói: “Chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ Airpod trong xe Nano của Tata.
Ulf Bossel, a sustainable energy consultant, commented that the Airpod easily reaches speeds of over 50 kph (31 mph). ‘Initially, it could capture the second-car market. Then, there are those older people who can no longer afford conventional cars.’ Both Europe and North America have aging populations. ĐOẠN 13
Ulf Bossel, một nhà tư vấn năng lượng bền vững, nhận xét rằng Airpod dễ dàng đạt tốc độ trên 50 km/h (31 dặm/giờ). “Ban đầu, nó có thể chiếm lĩnh thị trường xe hơi thứ cấp. Sau đó, có những người lớn tuổi không còn đủ khả năng mua ô tô thông thường.’ Cả Châu Âu và Bắc Mỹ đều có dân số già.
Bill Robertson, a motoring journalist, noted that the Airpod would suit large numbers of people who make two or three trips a day of fewer than ten kilometers, or who live in distant suburbs of big cities where public transport is poor. If the Airpod looked a little sexier, there would be the potential for it to make inroads into the golf buggy sector, which currently uses electric vehicles. ĐOẠN 14
Bill Robertson, một nhà báo về ô tô, lưu ý rằng Airpod sẽ phù hợp với số lượng lớn những người thực hiện hai hoặc ba chuyến đi mỗi ngày với quãng đường dưới mười km hoặc những người sống ở vùng ngoại ô xa xôi của các thành phố lớn, nơi giao thông công cộng kém. Nếu Airpod trông quyến rũ hơn một chút, nó sẽ có khả năng xâm nhập vào lĩnh vực xe điện chơi gôn, hiện đang sử dụng xe điện
buggy (n): Xe độc mã, xe một ngựa
Among the detractors of the Airpod is the former champion racer, Martella Valentina, who would prefer a vehicle with a more robust engine. ‘There are so many aggressive drivers out there,’ she said. ‘As a woman, I don’t feel safe in an Airpod.’ She added, ‘Refilling overnight is a drag.’ ĐOẠN 15
Trong số những người gièm pha Airpod có cựu tay đua vô địch, Martella Valentina, người thích một chiếc xe có động cơ mạnh mẽ hơn. Cô ấy nói: “Có rất nhiều tài xế hung hãn ngoài kia. 'Là phụ nữ, tôi không cảm thấy an toàn khi ngồi trong Airpod.' Cô ấy nói thêm, 'Đổ đầy pin qua đêm là một trở ngại.'
drag (n): Cái ngáng trở, điều ngáng trở, điều trở ngại (cho sự tiến bộ)
The automotive engineer, Hamid Khan, concurs, expressing skepticism about sufficient energy storage under reasonable pressure to drive the car any distance, let alone the alleged 220 kilometres (135 miles) before refill. He insists this is unconfirmed by independent tests. Stopping and starting in typical city conditions would also lower the range even further, and more distressingly, safety data are lacking for crash testing. ‘Negre claims fibreglass is stronger than steel, but the Airpod looks as though it would crumble under the wheels of a normal saloon,’ commented Khan. ĐOẠN 16
Kỹ sư ô tô, Hamid Khan, đồng tình, bày tỏ sự hoài nghi về việc dự trữ đủ năng lượng dưới áp lực hợp lý để lái xe đi bất kỳ quãng đường nào, chứ chưa nói đến quãng đường được cho là 220 km (135 dặm) trước khi nạp đầy. Ông khẳng định điều này chưa được xác nhận bởi các thử nghiệm độc lập. Dừng và khởi động trong điều kiện thành phố điển hình cũng sẽ làm giảm phạm vi hoạt động hơn nữa và đáng buồn hơn là thiếu dữ liệu an toàn để thử nghiệm va chạm. Khan nhận xét: 'Negre tuyên bố sợi thủy tinh bền hơn thép, nhưng Airpod trông như thể nó sẽ vỡ vụn dưới bánh xe của một chiếc xe bán tải bình thường'.
Nevertheless, Negre has signed deals to manufacture his car in the US, Latin America, India, and several European countries. Compressed air may no longer take a back seat to other power sources, and it is even conceivable that one day we may be flying in aircraft that fly on air. ĐOẠN 17
Tuy nhiên, Negre đã ký hợp đồng sản xuất ô tô của mình ở Mỹ, Mỹ Latinh, Ấn Độ và một số nước châu Âu. Khí nén có thể không còn nhường chỗ cho các nguồn năng lượng khác, và thậm chí có thể hình dung rằng một ngày nào đó chúng ta có thể bay trong những chiếc máy bay bay bằng không khí.
take a back seat (v) : nhường chỗ
>>>> Xem thêm:
♦ Tổng hợp câu trả lời, câu hỏi, từ vựng của hơn 70 chủ đề Ielts Speaking part 1
♦ Tổng hợp gần 400 đề thi Ielts reading ( bao gồm dịch, giải chi tiết, từ vựng)
Questions 1-8
Complete the summary using the list of words, A-O, below:
Write the correct letter, A-O, in boxes 1-8 on your answer sheet.
The 1 ……………….. of combustion-engine cars continues 2 ……………….. there being problems with them. According to Negre, an automotive engineer and inventor, a(n) 3 ……………….. , the petrol-electric car, is really not much less 4 ………………. . Negre believes his Airpod is far cleaner and cheaper, and will 5 ……………….. drivers in the developing world in particular.
An Airpod is lighter than other cars at only 6 ……………….. kilograms. The highest confirmed speed it can reach is around 7 ……………….. kph. It can be refilled fast at a service station or more slowly at home. Some people may be worried about the high-pressure gas stored onboard an Airpod, but its tanks are safe and already in 8 ……………….. on public buses.
A exist B popular C polluting
D 80 E benefit F although
G 70 H polluted I alternate
J alternative K 220 L use
M popularity N 180 O despite
Questions 9-13
Look at the following statements and the list of people below.
Match each statement with the correct person: A, B, C, or D.
Write the correct letter, A, B, C, or D, in boxes 9-13 on your answer sheet.
9 He claims the hybrid Airpod can travel 1500 kilometres on four litres of petrol.
10 He imagines the Airpod will appeal to the elderly.
11 He doesn’t think the Airpod will compete with golf buggies unless it changes its
appearance.
12 He doesn’t believe the Airpod can drive as far as its creator maintains.
13 He has agreed to the manufacture of the Airpod in a number of countries.
List of people
A Bill Robertson
B Guy Negre
C Hamid Khan
D Ulf Bossel
1. Mua bộ đề gần 400 bài ielts reading - Dịch và giải chi tiết Chỉ 199k bao gồm toàn bộ đề trong bộ Cambridge ( từ bộ 1 -18) và nhiều đề thi thực tế ( xem danh sách 400 đề ielts reading tại đây). Xem bài mẫu tại đây, Bài mẫu 1, bài mẫu 2, bài mẫu 3. Giải đề bao gồm phần dịch bài đọc, dịch phần câu hỏi, giải thích chi tiết, có thể tải về, in phần đề để luyện tập.
>>>>>>>>>>> Đặc biệt tặng kèm Dịch và giải chi tiết bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 và tặng kèm hơn 300 đề Ielts thực tế ( không có lời giải chi tiết chỉ có đề và đáp án) ( khác với bộ 400 đề ở trên). Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
2. Mua bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 - Dịch và giải chi tiết Chỉ 99k bao gồm phần dịch transcript, dịch câu hỏi, giải đề. Xem bài mẫu tại đây. Để mua bộ đề Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
3. Dành tặng 100 bạn hoàn thành buổi học thử miễn phí khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1, các bạn sẽ được tặng bộ đề 400k bài Ielts reading và bộ đề Ielts Listening bộ Cam từ 10-18 gồm bài dịch và giải chi tiết, giải thích từ vựng khó ( thời hạn sử dụng trong vòng 2 tháng). Xem thông tin khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1 và đăng ký học thử tại đây.
ĐÁP ÁN:
1. M
2. O
3. J
4. C
5. E
6. K
7. G
8. L
9. B
10. D
11. A
12. C
13. B