DỊCH VÀ GIẢI THÍCH ĐÁP ÁN ĐỀ THI IELTS READING:
Book review on Musicophilia
Norman M. Weinberger reviews the latest work of Oliver Sacks on music.
Norman M. Weinberger đánh giá tác phẩm mới nhất của Oliver Sacks về âm nhạc.
A
Music and the brain are both endlessly fascinating subjects, and as a neuroscientist specialising in auditory learning and memory, I find them especially intriguing. So I had high expectations of Musicophilia, the latest offering from neurologist and prolific author Oliver Sacks. And I confess to feeling a little guilty reporting that my reactions to the book are mixed.
Âm nhạc và não bộ đều là những chủ đề vô cùng hấp dẫn, và với tư cách là một nhà thần kinh học chuyên nghiên cứu về học bằng thính giác và trí nhớ, tôi thấy chúng đặc biệt hấp dẫn. Vì vậy, tôi đã đặt nhiều kỳ vọng vào Musicophilia, món quà mới nhất của nhà thần kinh học và tác giả viết nhiều sách Oliver Sacks. Và thú nhận là tôi cảm thấy hơi tội lỗi khi báo cáo rằng các phản ứng của tôi đối với cuốn sách rất tương phản nhau.
B
Sacks himself is the best part of Musicophilia. He richly documents his own life in the book and reveals highly personal experiences. The photograph of him on the cover of the book-which shows him wearing headphones, eyes closed, clearly enchanted as he listens to Alfred Brendel perform Beethoven’s Pathetique Sonata-makes a positive impression that is borne out by the contents of the book. Sacks’ voice throughout is steady and erudite but never pontifical. He is neither self-conscious nor self-promoting.
Bản thân Sacks là phần hay nhất của Musicophilia. Anh ấy ghi lại rất nhiều tài liệu về cuộc sống của chính mình trong cuốn sách và tiết lộ những trải nghiệm mang tính cá nhân cao. Bức ảnh của anh ấy trên bìa cuốn sách - cho thấy anh ấy đeo tai nghe, nhắm mắt, rõ ràng là bị mê hoặc khi nghe Alfred Brendel biểu diễn Bản Sonata Pathetique của Beethoven - tạo ấn tượng tích cực do nội dung của cuốn sách tạo ra. Giọng nói của Sacks xuyên suốt đều đặn và uyên bác nhưng không bao giờ giáo điều. Anh ấy không tự giác cũng không tự đề cao mình.
C
The preface gives a good idea of what the book will deliver. In it, Sacks explains that he wants to convey the insights gleaned from the “enormous and rapidly growing body of work on the neural underpinnings of musical perception and imagery, and the complex and often bizarre disorders to which these are prone.” He also stresses the importance of “the simple art of observation” and “the richness of the human context.” He wants to combine “observation and description with the latest in technology,” he says, and to imaginatively enter into the experience of his patients and subjects. The reader can see that Sacks, who has been practicing neurology for 40 years, is torn between the “old-fashioned” path of observation and the new-fangled, high-tech approach: He knows that he needs to take heed of the latter, but his heart lies with the former.
Lời nói đầu đưa ra một ý tưởng tốt về những gì cuốn sách sẽ truyền tải. Trong đó, Sacks giải thích rằng anh ấy muốn truyền đạt những hiểu biết sâu sắc thu được từ “khối công việc khổng lồ và đang phát triển nhanh chóng về nền tảng thần kinh của nhận thức và hình ảnh âm nhạc, cũng như những rối loạn phức tạp và thường kỳ lạ mà những thứ này dễ mắc phải.” Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của "nghệ thuật quan sát đơn giản" và "sự phong phú của bối cảnh con người." Anh ấy muốn kết hợp “việc quan sát và mô tả với công nghệ mới nhất,” anh ấy nói, và để tham gia vào trải nghiệm của bệnh nhân và đối tượng của mình một cách tưởng tượng. Người đọc có thể thấy rằng Sacks, người đã thực hành thần kinh học trong 40 năm, bị giằng xé giữa con đường quan sát "lỗi thời" và phương pháp tiếp cận công nghệ cao, mới lạ: Ông biết rằng mình cần phải chú ý đến công nghệ nhưng trái tim anh nằm ở cách cũ.
D
The book consists mainly of detailed descriptions of cases, most of them involving patients whom Sacks has seen in his practice. Brief discussions of contemporary neuroscientific reports are sprinkled liberally throughout the text. Part, “Haunted by Music,” begins with the strange case of Tony Cicoria, a nonmusical, middle-aged surgeon who was consumed by a love of music after being hit by lightning. He suddenly began to crave listening to piano music, which he had never cared for in the past. He started to play the piano and then to compose music, which arose spontaneously in his mind in a “torrent” of notes. How could this happen? Was the cause psychological? (He had had a near-death experience when the lightning struck him.) Or was it the direct result of a change in the auditory regions of his cerebral cortex? Electroencephalography (EEG) showed his brain waves to be normal in the mid-1990s, just after his trauma and subsequent “conversion” to music. There are now more sensitive tests, but Cicoria, has declined to undergo them; he does not want to delve into the causes of his musicality. What a shame!
Cuốn sách chủ yếu bao gồm các mô tả chi tiết về các trường hợp, hầu hết chúng liên quan đến những bệnh nhân mà Sacks đã gặp trong quá trình hành nghề của mình. Các cuộc thảo luận ngắn gọn về các báo cáo khoa học thần kinh đương đại được rải khắp văn bản. Phần “Bị âm nhạc ám ảnh” bắt đầu với trường hợp kỳ lạ của Tony Cicoria, một bác sĩ phẫu thuật trung niên, không am hiểu về âm nhạc nhưng lại say mê âm nhạc sau khi bị sét đánh. Anh bỗng bắt đầu thèm nghe nhạc piano, điều mà trước đây anh chưa bao giờ quan tâm. Anh ấy bắt đầu chơi piano và sau đó sáng tác nhạc, điều này nảy sinh một cách tự nhiên trong đầu anh ấy thành một “dòng suối” các nốt nhạc. Làm sao điều này xảy ra được? Nguyên nhân tâm lý là gì? (Anh ấy đã có trải nghiệm cận kề cái chết khi bị sét đánh.) Hay đó là kết quả trực tiếp của sự thay đổi vùng thính giác trên vỏ não của anh ấy? Điện não đồ (EEG) cho thấy sóng não của anh ấy bình thường vào giữa những năm 1990, ngay sau khi anh ấy bị chấn thương và sau đó là "chuyển đổi" sang âm nhạc. Hiện có nhiều bài kiểm tra nhạy cảm hơn, nhưng Cicoria, đã từ chối trải qua chúng; anh ấy không muốn đi sâu vào nguyên nhân của âm nhạc của mình. Đáng tiếc làm sao!
consume (v): Thiêu, đốt, cháy hết, tàn phá (lửa)
E
Part II, “A Range of Musicality,” covers a wider variety of topics, but unfortunately, some of the chapters offer little or nothing that is new. For example, chapter 13, which is five pages long, merely notes that the blind often has better hearing than the sighted. The most interesting chapters are those that present the strangest cases. Chapter 8 is about “amusia,” an inability to hear sounds like music, and “dysharmonia,” a highly specific impairment of the ability to hear harmony, with the ability to understand melody left intact. Such specific “dissociations” are found throughout the cases Sacks recounts.
Phần II, “Một phạm vi âm nhạc,” đề cập đến nhiều chủ đề hơn, nhưng thật không may, một số chương cung cấp rất ít hoặc không có gì mới. Ví dụ, chương 13, dài 5 trang, chỉ ghi chú rằng người mù thường nghe tốt hơn người sáng mắt. Các chương thú vị nhất là những chương trình bày những trường hợp kỳ lạ nhất. Chương 8 nói về “amusia,” không có khả năng nghe các âm thanh như âm nhạc, và “dysharmonia,” một tình trạng suy giảm khả năng nghe hòa âm rất cụ thể, với khả năng hiểu giai điệu vẫn còn nguyên vẹn. Những “sự phân ly” cụ thể như vậy được tìm thấy trong suốt các trường hợp mà Sacks kể lại.
1. Mua bộ đề gần 400 bài ielts reading - Dịch và giải chi tiết Chỉ 199k bao gồm toàn bộ đề trong bộ Cambridge ( từ bộ 1 -18) và nhiều đề thi thực tế ( xem danh sách 400 đề ielts reading tại đây). Xem bài mẫu tại đây, Bài mẫu 1, bài mẫu 2, bài mẫu 3. Giải đề bao gồm phần dịch bài đọc, dịch phần câu hỏi, giải thích chi tiết, có thể tải về, in phần đề để luyện tập.
>>>>>>>>>>> Đặc biệt tặng kèm Dịch và giải chi tiết bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 và tặng kèm hơn 300 đề Ielts thực tế ( không có lời giải chi tiết chỉ có đề và đáp án) ( khác với bộ 400 đề ở trên). Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
2. Mua bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 - Dịch và giải chi tiết Chỉ 99k bao gồm phần dịch transcript, dịch câu hỏi, giải đề. Xem bài mẫu tại đây. Để mua bộ đề Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
3. Dành tặng 100 bạn hoàn thành buổi học thử miễn phí khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1, các bạn sẽ được tặng bộ đề 400k bài Ielts reading và bộ đề Ielts Listening bộ Cam từ 10-18 gồm bài dịch và giải chi tiết, giải thích từ vựng khó ( thời hạn sử dụng trong vòng 2 tháng). Xem thông tin khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1 và đăng ký học thử tại đây.
F
To Sacks’s credit, part III, “Memory, Movement and Music,” brings us into the underappreciated realm of music therapy. Chapter 16 explains how “melodic intonation therapy” is being used to help expressive aphasic patients (those unable to express their thoughts verbally following a stroke or other cerebral incident) once again become capable of fluent speech. In chapter 20, Sacks demonstrates the near-miraculous power of music to animate Parkinson’s patients and other people with severe movement disorders, even those who are frozen into odd postures. Scientists cannot yet explain how music achieves this effect.
Theo công lao của Sacks, phần III, "Trí nhớ, Chuyển động và Âm nhạc," đưa chúng ta vào lĩnh vực trị liệu bằng âm nhạc vốn không được đánh giá cao. Chương 16 giải thích cách “liệu pháp ngữ điệu giai điệu” được sử dụng để giúp những bệnh nhân mắc chứng mất ngôn ngữ biểu cảm (những người không thể diễn đạt suy nghĩ của mình bằng lời nói sau một cơn đột quỵ hoặc tai biến não khác) một lần nữa có khả năng nói lưu loát. Trong chương 20, Sacks chứng minh sức mạnh gần như kỳ diệu của âm nhạc trong việc làm sinh động bệnh nhân Parkinson và những người khác bị rối loạn vận động nghiêm trọng, ngay cả những người bị đóng băng ở những tư thế kỳ quặc. Các nhà khoa học chưa thể giải thích làm thế nào âm nhạc đạt được hiệu ứng này
G
To readers who are unfamiliar with neuroscience and music behavior, Musicophilia may be something of a revelation. But the book will not satisfy those seeking the causes and implications of the phenomena Sacks describes. For one thing, Sacks appears to be more at ease discussing patients than discussing experiments. And he tends to be rather uncritical in accepting scientific findings and theories.
Đối với những độc giả không quen thuộc với khoa học thần kinh và hành vi âm nhạc, Musicophilia có thể là một điều gì đó mang tính khám phá. Nhưng cuốn sách sẽ không làm hài lòng những ai đang tìm kiếm nguyên nhân và ý nghĩa của những hiện tượng mà Sacks mô tả. Có điều, Sacks dường như thoải mái thảo luận về bệnh nhân hơn là thảo luận về thí nghiệm. Và anh ấy có xu hướng khá thiếu phê phán trong việc chấp nhận những phát hiện và lý thuyết khoa học.
H
It’s true that the causes of music-brain oddities remain poorly understood. However, Sacks could have done more to draw out some of the implications of the careful observations that he and other neurologists have made and of the treatments that have been successful. For example, he might have noted that the many specific dissociations among components of music comprehension, such as loss of the ability to perceive harmony but not melody, indicate that there is no music center in the brain. Because many people who read the book are likely to believe in the brain localisation of all mental functions, this was a missed educational opportunity.
Đúng là nguyên nhân của những điều kỳ lạ trong não bộ âm nhạc vẫn chưa được hiểu rõ. Tuy nhiên, Sacks lẽ ra có thể làm nhiều hơn để rút ra một số ý nghĩa của những quan sát cẩn thận mà ông và các nhà thần kinh học khác đã thực hiện và của những phương pháp điều trị đã thành công. Ví dụ, ông có thể đã lưu ý rằng nhiều sự phân tách cụ thể giữa các thành phần của sự lĩnh hội âm nhạc, chẳng hạn như mất khả năng cảm nhận hòa âm chứ không phải giai điệu, cho thấy rằng không có trung tâm âm nhạc trong não. Bởi vì nhiều người đọc cuốn sách này có xu hướng tin vào việc bộ não định vị tất cả các chức năng tinh thần, nên đây là một cơ hội giáo dục bị bỏ lỡ.
I
Another conclusion one could draw is that there seem to be no “cures” for neurological problems involving music. A drug can alleviate a symptom in one patient and aggravate it in another or can have both positive and negative effects in the same patient. Treatments mentioned seem to be almost exclusively antiepileptic medications, which “damp down” the excitability of the brain in general; their effectiveness varies widely.
Một kết luận khác mà người ta có thể rút ra là dường như không có “phương pháp chữa trị” nào cho các vấn đề thần kinh liên quan đến âm nhạc. Một loại thuốc có thể làm giảm triệu chứng ở bệnh nhân này và làm trầm trọng thêm triệu chứng ở bệnh nhân khác hoặc có thể có cả tác dụng tích cực và tiêu cực trên cùng một bệnh nhân. Các phương pháp điều trị được đề cập dường như hầu như chỉ là thuốc chống động kinh, giúp “làm giảm” tính dễ bị kích thích của não nói chung; hiệu quả của chúng rất khác nhau.
J
Finally, in many of the cases described here the patient with music-brain symptoms is reported to have “normal” EEG results. Although Sacks recognises the existence of new technologies, among them far more sensitive ways to analyze brain waves than the standard neurological EEG test, he does not call for their use. In fact, although he exhibits the greatest compassion for patients, he conveys no sense of urgency about the pursuit of new avenues in the diagnosis and treatment of music-brain disorders. This absence echoes the book’s preface, in which Sacks expresses fear that “the simple art of observation may be lost” if we rely too much on new technologies. He does call for both approaches, though, and we can only hope that the neurological community will respond.
Cuối cùng, trong nhiều trường hợp được mô tả ở đây, bệnh nhân có triệu chứng não âm nhạc được báo cáo là có kết quả điện não đồ “bình thường”. Mặc dù Sacks nhận ra sự tồn tại của các công nghệ mới, trong số đó có những cách phân tích sóng não nhạy cảm hơn nhiều so với xét nghiệm điện não đồ tiêu chuẩn, nhưng ông không kêu gọi sử dụng chúng. Trên thực tế, mặc dù anh ấy thể hiện lòng trắc ẩn lớn nhất đối với bệnh nhân, nhưng anh ấy không truyền đạt cảm giác cấp bách về việc theo đuổi những con đường mới trong chẩn đoán và điều trị chứng rối loạn não bộ do âm nhạc. Sự vắng mặt này lặp lại lời tựa của cuốn sách, trong đó Sacks bày tỏ nỗi sợ hãi rằng "nghệ thuật quan sát đơn giản có thể bị mai một" nếu chúng ta phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ mới. Tuy nhiên, anh ấy kêu gọi cả hai cách tiếp cận và chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng cộng đồng thần kinh sẽ phản hồi.
>>>> Xem thêm:
♦ Tổng hợp câu trả lời, câu hỏi, từ vựng của hơn 70 chủ đề Ielts Speaking part 1
♦ Tổng hợp gần 400 đề thi Ielts reading ( bao gồm dịch, giải chi tiết, từ vựng)
Questions 27-30
Choose the correct letter, A, B, C or D.
Write your answers in boxes 27-30 on your answer sheet.
27 Why does the writer have a mixed feeling about the book?
A The guilty feeling made him so.
B The writer expected it to be better than it was.
C Sacks failed to include his personal stories in the book.
D This is the only book written by Sacks.
28 What is the best part of the book?
A the photo of Sacks listening to music
B the tone of voice of the book
C the autobiographical description in the book
D the description of Sacks’ wealth
29 In the preface, what did Sacks try to achieve?
A make a herald introduction of the research work and technique applied
B give a detailed description of various musical disorders
C explain why he needs to do away with the simple observation
D explain why he needs to do away with the simple observation
30 What is disappointing about Tony Cicoria’s case?
A He refuses to have further tests.
B He can’t determine the cause of his sudden musicality.
C He nearly died because of the lightening.
D His brain waves were too normal to show anything.
Questions 31-36
Do the following statements agree with the views of the writer in Reading Passage 3?
In boxes 31-36 on your answer sheet, write
TRUE if the statement agrees with the views of the writer
FALSE if the statement contradicts with the views of the writer
NOT GIVEN if it is impossible to say what the writer thinks about this
31 It is difficult to give a well-reputable writer a less than totally favorable review.
32 Beethoven’s Pathetique Sonata is a good treatment for musical disorders.
33 Sacks believes technological methods is of little importance compared with traditional observation when studying his patients.
34 It is difficult to understand why music therapy is undervalued
35 Sacks held little skepticism when borrowing other theories and findings in describing reasons and notion for phenomena he depicts in the book.
36 Sacks is in a rush to use new testing methods to do treatment for patients.
Questions 37-40
Complete each sentence with the correct ending, A-F, below.
Write the correct letter, A-F, in boxes 37-40 on your answer sheet.
37 The content covered dissociations in understanding between harmony and melody
38 The study of treating musical disorders
39 The EEG scans of Sacks’ patients
40 Sacks believes testing based on new technologies
A show no music-brain disorders.
B indicates that medication can have varied results.
C is key for the neurological community to unravel the mysteries.
D should not be used in isolation.
E indicate that not everyone can receive a good education.
F show a misconception that there is a function centre localized in the brain
1. Mua bộ đề gần 400 bài ielts reading - Dịch và giải chi tiết Chỉ 199k bao gồm toàn bộ đề trong bộ Cambridge ( từ bộ 1 -18) và nhiều đề thi thực tế ( xem danh sách 400 đề ielts reading tại đây). Xem bài mẫu tại đây, Bài mẫu 1, bài mẫu 2, bài mẫu 3. Giải đề bao gồm phần dịch bài đọc, dịch phần câu hỏi, giải thích chi tiết, có thể tải về, in phần đề để luyện tập.
>>>>>>>>>>> Đặc biệt tặng kèm Dịch và giải chi tiết bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 và tặng kèm hơn 300 đề Ielts thực tế ( không có lời giải chi tiết chỉ có đề và đáp án) ( khác với bộ 400 đề ở trên). Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
2. Mua bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 - Dịch và giải chi tiết Chỉ 99k bao gồm phần dịch transcript, dịch câu hỏi, giải đề. Xem bài mẫu tại đây. Để mua bộ đề Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
3. Dành tặng 100 bạn hoàn thành buổi học thử miễn phí khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1, các bạn sẽ được tặng bộ đề 400k bài Ielts reading và bộ đề Ielts Listening bộ Cam từ 10-18 gồm bài dịch và giải chi tiết, giải thích từ vựng khó ( thời hạn sử dụng trong vòng 2 tháng). Xem thông tin khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1 và đăng ký học thử tại đây.
ĐÁP ÁN
27. B
28. C
29. A
30. A
31. YES
32. NOT GIVEN
33. NO
34. NOT GIVEN
35. YES
36. NO
37. F
38. B
39. A
40. D