DỊCH VÀ GIẢI THÍCH ĐÁP ÁN ĐỀ THI IELTS READING:
Word lists
A
As any language learner knows, the acquisition of vocabulary is of critical importance. Grammar is useful, yet communication occurs without it. Consider the utterance: ‘Me station.’ Certainly, ‘I’d like to go to the station’ is preferable, but a taxi driver will probably head to the right place with ‘Me station.’ If the passenger uses the word ‘airport’ instead of ‘station’, however, the journey may well be fraught. Similarly, ‘What time train Glasgow?’ signals to a station clerk that a timetable is needed even though ‘What time does the train go to Glasgow?’ is correct. In both of these requests, nouns – ‘station’, ‘time’, ‘train’, and ‘Glasgow’ – carry most of the meaning; and, generally speaking, foreign-language learners, like infants in their mother tongue, acquire nouns first. Verbs also contain unequivocal meaning; for instance, ‘go’ indicates departure, not arrival. Furthermore, ‘Go’ is a common word, appearing in both requests above, while ‘the’ and ‘to’ are the other frequent items. Thus, for a language learner, there may be two necessities: to acquire both useful and frequent words, including some that function grammatically. It is a daunting fact that English contains around half a million words, of which a graduate knows 25,000. So how does a language learner decide which ones to learn?
Như bất kỳ người học ngôn ngữ nào cũng biết, việc tiếp thu từ vựng là vô cùng quan trọng. Ngữ pháp là hữu ích, nhưng giao tiếp vẫn diễn ra mà không có nó. Hãy xem xét câu nói: 'Me station.' Chắc chắn, 'Tôi muốn đến ga' là phù hợp, nhưng tài xế taxi có thể sẽ đi đến đúng nơi với câu 'Me station'. Nếu hành khách sử dụng từ 'sân bay' ' thay vì 'nhà ga', tuy nhiên, cuộc hành trình có thể rất khó khăn. Tương tự, '‘What time train Glasgow?' đưa tín hiệu cho nhân viên nhà ga rằng cần lịch trình tàu chạy mặc dù '‘What time does the train go to Glasgow? là chính xác. Trong cả hai yêu cầu này, danh từ - 'station', 'time', 'train', và 'Glasgow' - mang hầu hết ý nghĩa; và nói chung, những người học ngoại ngữ, giống như trẻ sơ sinh học tiếng mẹ đẻ, tiếp thu danh từ trước tiên. Động từ cũng chứa ý nghĩa rõ ràng; chẳng hạn, 'go' biểu thị sự khởi hành, không phải sự đến. Hơn nữa, 'Go' là một từ phổ biến, xuất hiện trong cả hai yêu cầu ở trên, dù 'the' và 'to' là các từ thường dùng khác. Do đó, đối với một người học ngôn ngữ, có thể có hai điều cần thiết: cần dùng được cả những từ hữu ích và thông dụng, bao gồm một số từ có chức năng ngữ pháp. Một thực tế đáng lo ngại là tiếng Anh có khoảng nửa triệu từ, trong đó một sinh viên tốt nghiệp biết 25.000 từ. Vậy làm thế nào để một người học ngôn ngữ quyết định nên học ngôn ngữ nào?
B
The General Service List (GSL), devised by the American, Michael West, in 1953, was one renowned lexical aid. Consisting of 2,000 headwords, each representing a word family, GSL words were listed alphabetically, with definitions and example sentences, while a number alongside each word showed its number of occurrences per five million words, and a percentage beside each meaning indicated how often that meaning occurred. For 50 years, particularly in the US, the GSL wielded great influence: graded readers and other materials for primary schools were written with reference to it, and American teachers of English as a foreign language (EFL) relying heavily upon it.
Danh sách phục vụ chung (GSL), do người Mỹ, Michael West, nghĩ ra vào năm 1953, là một trợ giúp từ vựng nổi tiếng. Bao gồm 2.000 từ đầu, mỗi từ đại diện cho một họ từ, các từ GSL được liệt kê theo thứ tự bảng chữ cái, với các định nghĩa và câu ví dụ, trong khi có số lần bên cạnh mỗi từ cho biết số lần xuất hiện của từ đó trên 5 triệu từ và tỷ lệ phần trăm bên cạnh mỗi nghĩa cho biết mức độ thường xuyên của nghĩa đó. xảy ra. Trong 50 năm, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, GSL đã có ảnh hưởng lớn: các đầu đọc được phân loại và các tài liệu khác dành cho trường tiểu học được viết có liên quan đến nó, và các giáo viên dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ (EFL) của Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào nó.
>>>> Xem thêm:
♦ Tổng hợp câu trả lời, câu hỏi, từ vựng của hơn 70 chủ đề Ielts Speaking part 1
♦ Tổng hợp gần 400 đề thi Ielts reading ( bao gồm dịch, giải chi tiết, từ vựng)
C
Understandably, West’s 1953 GSL has been updated several times because, firstly, his list contained archaisms such as ‘shilling’, while lacking words that existed in 1953 but which were popularized later, like ‘drug’, ‘OK’, ‘television’, and ‘victim’. Naturally, his list did not contain neologisms such as ’email’. However, around 80% of West’s original inclusions were still considered valid, according to researchers Billuroğlu and Neufeld (2005). Secondly, what constituted a headword and a word family in the West’s GSL was not entirely logical, and rules for this were formulated by Bauer and Nation (1995). Thirdly, technological advance has meant that billions of words can now be analysed by computer for frequency, context, and regional variation. West’s frequency data was based on a 2.5-million-word corpus drawn from research by Thorndike and Lorge (1944), and some of it was unreliable. A 2013 incarnation of the GSL, called the New General Service List (NGSL), used a 273-million-word subsection of the Cambridge English Corpus (CEC), and research indicates this list provides a higher degree of coverage than West’s.
Có thể hiểu được, GSL năm 1953 của West đã được cập nhật nhiều lần bởi vì, thứ nhất, danh sách của anh ấy chứa các từ cổ như 'shilling', trong khi thiếu các từ tồn tại vào năm 1953 nhưng đã được phổ biến sau đó, như ‘drug’, ‘OK’, ‘television’, and ‘victim’ Đương nhiên, danh sách của anh ấy không chứa các từ mới như 'email'. Tuy nhiên, khoảng 80% các từ vựng ban đầu của West vẫn được coi là có giá trị, theo các nhà nghiên cứu Billuroğlu và Neufeld (2005). Thứ hai, những gì cấu thành từ đầu và họ từ trong GSL của West không hoàn toàn logic, và các quy tắc cho điều này đã được xây dựng bởi Bauer và Nation (1995). Thứ ba, tiến bộ công nghệ có nghĩa là hàng tỷ từ giờ đây có thể được máy tính phân tích về tần suất, ngữ cảnh và sự thay đổi theo khu vực. Dữ liệu về tần suất của West dựa trên kho văn bản 2,5 triệu từ được rút ra từ nghiên cứu của Thorndike và Lorge (1944), và một số dữ liệu không đáng tin cậy. Phiên bản năm 2013 của GSL, được gọi là Danh sách Dịch vụ Chung Mới (NGSL), đã sử dụng một tiểu mục dài 273 triệu từ của Cambridge English Corpus (CEC) và nghiên cứu cho thấy danh sách này cung cấp mức độ phù hợp cao hơn danh sách của West.
D
A partner to the NGSL is the 2013 New Academic Word List (NAL) with 2,818 headwords – a modification of Averill Coxhead’s 2000 AWL. The NAWL excludes NGSL words, focusing on academic language, but, nevertheless, items in it are generally serviceable – they are merely not used often enough to appear in the NGSL. An indication of the difference between the two lists can be seen in just four words: the NGSL begins with ‘a’ and ends with ‘zonings’, whereas ‘abdominal’ and ‘yeasts’ open and close the NAWL.
Một đối tác của NGSL là Danh sách từ vựng học thuật mới 2013 (NAL) với 2.818 từ đầu– một bản sửa đổi của 2000 AWL của Averill Coxhead. NAWL loại trừ các từ NGSL, tập trung vào ngôn ngữ học thuật, tuy nhiên, các mục trong đó nói chung là có thể sử dụng được - chúng chỉ đơn thuần là không được sử dụng đủ thường xuyên để xuất hiện trong NGSL. Có thể thấy dấu hiệu về sự khác biệt giữa hai danh sách chỉ trong bốn từ: NGSL bắt đầu bằng 'a' và kết thúc bằng 'phân vùng', trong khi 'bụng' và 'men' mở và đóng NAWL.
E
Over time, linguistics and EF have become more dependent upon computerized statistical analysis, and large bodies of words have been collected to aid academics, teachers, and learners. One such body, known by the Latin word for body, ‘corpus’, is the CEC, created at Cambridge University in the UK. This well-known collection has two billion words of written and spoken, formal and informal, British, American, and other Englishes. Continually updated, its sources are very wide indeed – far wider than West’s. Although the CEC is one of many English-language corpora, it is not the largest, but it was the one used by the creators of the NGSL and the NAWL.
Theo thời gian, ngôn ngữ học và EF đã trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào phân tích thống kê trên máy vi tính và các nhóm từ đã được thu thập để hỗ trợ các học giả, giáo viên và người học. Một nhóm từ như vậy, được biết đến bằng từ tiếng Latinh có nghĩa là nhóm từ, 'corpus', là CEC, được tạo ra tại Đại học Cambridge ở Vương quốc Anh. Bộ sưu tập nổi tiếng này có hai tỷ từ viết và nói, trang trọng và không chính thức, tiếng Anh, tiếng Mỹ và tiếng Anh khác. Được cập nhật liên tục, nguồn của nó thực sự rất rộng - rộng hơn nhiều so với nguồn của West. Mặc dù CEC là một trong nhiều kho ngữ liệu tiếng Anh, nhưng nó không phải là lớn nhất, nhưng nó là kho dữ liệu được sử dụng bởi những người tạo ra NGSL và NAWL.
1. Mua bộ đề gần 400 bài ielts reading - Dịch và giải chi tiết Chỉ 199k bao gồm toàn bộ đề trong bộ Cambridge ( từ bộ 1 -18) và nhiều đề thi thực tế ( xem danh sách 400 đề ielts reading tại đây). Xem bài mẫu tại đây, Bài mẫu 1, bài mẫu 2, bài mẫu 3. Giải đề bao gồm phần dịch bài đọc, dịch phần câu hỏi, giải thích chi tiết, có thể tải về, in phần đề để luyện tập.
>>>>>>>>>>> Đặc biệt tặng kèm Dịch và giải chi tiết bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 và tặng kèm hơn 300 đề Ielts thực tế ( không có lời giải chi tiết chỉ có đề và đáp án) ( khác với bộ 400 đề ở trên). Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
2. Mua bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 - Dịch và giải chi tiết Chỉ 99k bao gồm phần dịch transcript, dịch câu hỏi, giải đề. Xem bài mẫu tại đây. Để mua bộ đề Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
3. Dành tặng 100 bạn hoàn thành buổi học thử miễn phí khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1, các bạn sẽ được tặng bộ đề 400k bài Ielts reading và bộ đề Ielts Listening bộ Cam từ 10-18 gồm bài dịch và giải chi tiết, giải thích từ vựng khó ( thời hạn sử dụng trong vòng 2 tháng). Xem thông tin khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1 và đăng ký học thử tại đây.
F
Still, a learner cannot easily access corpora, and even though the NGSL and NAL are free online, a learner may not know how best to use them. Linguists have demonstrated that words should be learnt in a context (not singly, not alphabetically); that items in the same lexical set should be learnt together; that it takes at least six different sightings or hearings to learn one item; that written language differs significantly from spoken; and, that concrete language is easier to acquire than abstract. Admittedly, a list of a few thousand words is not so hard to learn, but language learning is not only about frequency and utility, but also about passion and poetry. Who cares if a word you like isn’t in the top 5,000? If you like it or the way it sounds, you’re likely to learn it. And, if you use it correctly, at least your IELTS examiner will be impressed.
Tuy nhiên, người học không thể dễ dàng truy cập kho ngữ liệu và mặc dù NGSL và NAL miễn phí trực tuyến, người học có thể không biết cách sử dụng chúng tốt nhất. Các nhà ngôn ngữ học đã chứng minh rằng các từ nên được học trong một ngữ cảnh (không đơn lẻ, không theo thứ tự bảng chữ cái); rằng các từ trong cùng một bộ từ vựng nên được học cùng nhau; rằng phải mất ít nhất sáu lần nhìn thấy hoặc nghe thấy khác nhau để học một từ; rằng ngôn ngữ viết khác biệt đáng kể so với ngôn ngữ nói; và, ngôn ngữ cụ thể đó dễ tiếp thu hơn trừu tượng. Phải thừa nhận rằng một danh sách vài nghìn từ không quá khó để học, nhưng việc học ngôn ngữ không chỉ là tần suất và hữu dụng, mà còn là niềm đam mê và chất thơ. Ai quan tâm nếu một từ bạn thích không nằm trong top 5.000? Nếu bạn thích nó hoặc cách đọc nó, bạn có thể học nó. Và, nếu bạn sử dụng nó một cách chính xác, ít nhất giám khảo IELTS của bạn sẽ bị ấn tượng.
Questions 15-19
Passage 2 has six paragraphs: A-F.
Choose the correct heading for paragraphs B-F from the list of headings below.
Write the correct number, i-ix, in boxes 15-19 on your answer sheet.
List of Headings
i English vocabulary is hard to lea
ii Comparison of the NGSL and the NAWL
iii Description of the GSL
iv Utility and frequency should guide the choice of new lexis
v Reservations about lists and corpora
vi Learning the NAWL raises an IELTS candidate’s score
vii Reasons for overhauling the GSL
viii Benefits of the NAWL
ix Advent of corpora
Example Answer
Paragraph A iv
15 Paragraph B
16 Paragraph C
17 Paragraph D
18 Paragraph E
19 Paragraph F
Questions 20-24
Look at the following statements and the list of people on the following page.
Match each statement with the correct person or people: A-E.
Write the correct letter, A-E, in boxes 20-24 on your answer sheet.
20 He / She / They created the GSL.
21 He / She / They created the AWL.
22 He / She / They standardised headwords and word families.
23 He/ She/ They reviewed the GSL for content validity.
24 His/ Her/ Their early research was narrow.
List of people
A West
B Billuroğlu and Neufeld
C Bauer and Nation
D Thorndike and Lorge
E Coxhead
Questions 25-27
Answer the questions below.
Choose NO MORE THAN THREE WORDS AND / OR A NUMBER from the passage for each answer.
Write your answers in boxes 25-27 on your answer sheet.
25 How many words are there in the complete Cambridge English Corpus?
26 At least how many times must a learner see or hear a new word before it can be learnt?
27 According to the writer, what else must there be a sense of for a person to learn a new word?
1. Mua bộ đề gần 400 bài ielts reading - Dịch và giải chi tiết Chỉ 199k bao gồm toàn bộ đề trong bộ Cambridge ( từ bộ 1 -18) và nhiều đề thi thực tế ( xem danh sách 400 đề ielts reading tại đây). Xem bài mẫu tại đây, Bài mẫu 1, bài mẫu 2, bài mẫu 3. Giải đề bao gồm phần dịch bài đọc, dịch phần câu hỏi, giải thích chi tiết, có thể tải về, in phần đề để luyện tập.
>>>>>>>>>>> Đặc biệt tặng kèm Dịch và giải chi tiết bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 và tặng kèm hơn 300 đề Ielts thực tế ( không có lời giải chi tiết chỉ có đề và đáp án) ( khác với bộ 400 đề ở trên). Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
2. Mua bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 - Dịch và giải chi tiết Chỉ 99k bao gồm phần dịch transcript, dịch câu hỏi, giải đề. Xem bài mẫu tại đây. Để mua bộ đề Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
3. Dành tặng 100 bạn hoàn thành buổi học thử miễn phí khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1, các bạn sẽ được tặng bộ đề 400k bài Ielts reading và bộ đề Ielts Listening bộ Cam từ 10-18 gồm bài dịch và giải chi tiết, giải thích từ vựng khó ( thời hạn sử dụng trong vòng 2 tháng). Xem thông tin khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1 và đăng ký học thử tại đây.
Video giải thích chi tiết ĐỀ THI IELTS READING: Word lists
LIKE, SHARE VIDEO và SUBSCRIBE KÊNH YOUTUBE để xem thêm nhiều đề Ielts giải chi tiết trong DỰ ÁN GIẢI CHI TIẾT 350 ĐỀ IELTS READING
15. iii
16. vii
17. ii
18. ix
19. v
20. A
21. E
22. C
23. B
24. D
25. 2/Two billion
26. 6/Six
27. Passion and poetry