DỊCH VÀ GIẢI THÍCH ĐÁP ÁN ĐỀ THI IELTS READING:
Can Hurricanes be Moderated or Diverted?
A
Each year, massive swirling storms bringing along winds greater than 74 miles per hour wipe across tropical oceans and land on shorelines—usually devastating vast swaths of territory. When these roiling tempests strike densely inhabited territories, they have the power to kill thousands and cause property damage worth of billions of dollars. Besides, absolutely nothing stands in their way. But can we ever find a way to control these formidable forces of nature?
Mỗi năm, những cơn bão xoáy khổng lồ mang theo sức gió lớn hơn 74 dặm một giờ quét qua các đại dương nhiệt đới và đổ bộ vào bờ biển—thường tàn phá những vùng lãnh thổ rộng lớn. Khi những cơn bão cuồng nộ này tấn công các vùng lãnh thổ đông dân cư, chúng có sức mạnh giết chết hàng ngàn người và gây thiệt hại tài sản trị giá hàng tỷ đô la. Ngoài ra, hoàn toàn không có gì cản trở họ. Nhưng liệu chúng ta có thể tìm ra cách kiểm soát những thế lực tự nhiên ghê gớm này không?
B
To see why hurricanes and other severe tropical storms may be susceptible to human intervention, a researcher must first learn about their nature and origins. Hurricanes grow in the form of thunderstorm clusters above the tropical seas. Oceans in low-latitude areas never stop giving out heat and moisture to the atmosphere, which brings about warm, wet air above the sea surface. When this kind of air rises, the water vapour in it condenses to form clouds and precipitation. Condensation gives out heat in the process the solar heat is used to evaporate the water at the ocean surface. This so-called invisible heat of condensation makes the air more buoyant, leading to it ascending higher while reinforcing itself in the feedback process. At last, the tropical depression starts to form and grow stronger, creating the familiar eye — the calm centre hub that a hurricane spins around. When reaching the land, the hurricane no longer has a continuous supply of warm water, which causes it to swiftly weaken.
Để biết tại sao bão và các cơn bão nhiệt đới nghiêm trọng khác có thể dễ bị con người can thiệp, trước tiên nhà nghiên cứu phải tìm hiểu về bản chất và nguồn gốc của chúng. Bão phát triển dưới dạng các cụm giông bão trên vùng biển nhiệt đới. Các đại dương ở những vùng có vĩ độ thấp không ngừng tỏa nhiệt và hơi ẩm vào bầu khí quyển, mang lại không khí ấm áp, ẩm ướt trên mặt biển. Khi loại không khí này bốc lên, hơi nước trong đó ngưng tụ tạo thành mây và mưa. Sự ngưng tụ tỏa nhiệt trong quá trình nhiệt mặt trời được sử dụng để làm bay hơi nước ở bề mặt đại dương. Cái gọi là nhiệt ngưng tụ vô hình này làm cho không khí nổi hơn, khiến nó bay lên cao hơn đồng thời củng cố chính nó trong quá trình phản hồi. Cuối cùng, áp thấp nhiệt đới bắt đầu hình thành và phát triển mạnh hơn, tạo nên con mắt quen thuộc - trung tâm yên tĩnh mà một cơn bão quay xung quanh. Khi vào đất liền, cơn bão không còn nguồn cung cấp nước ấm liên tục nên nhanh chóng suy yếu.
C
Our current studies are inspired by my past intuition when I was learning about chaos theory 30 years ago. The reason why long-range forecasting is complicated is that the atmosphere is highly sensitive to small influences and tiny mistakes can compound fast in the weather-forecasting models. However, this sensitivity also made me realise a possibility: if we intentionally applied some slight inputs to a hurricane, we might create a strong influence that could affect the storms, either by steering them away from densely populated areas or by slowing them down. Back then, I was not able to test my ideas, but thanks to the advancement of computer simulation and remote-sensing technologies over the last 10 years, I can now renew my enthusiasm in large-scale weather control.
Các nghiên cứu hiện tại của chúng tôi được lấy cảm hứng từ trực giác trong quá khứ của tôi khi tôi học về lý thuyết hỗn loạn cách đây 30 năm. Lý do tại sao việc dự báo tầm xa lại phức tạp là do bầu khí quyển rất nhạy cảm với những ảnh hưởng nhỏ và những sai sót nhỏ có thể xảy ra nhanh chóng trong các mô hình dự báo thời tiết. Tuy nhiên, sự nhạy cảm này cũng khiến tôi nhận ra một khả năng: nếu chúng ta cố ý áp dụng một số tác động nhỏ vào một cơn bão, chúng ta có thể tạo ra ảnh hưởng mạnh có thể ảnh hưởng đến các cơn bão, bằng cách xua đuổi chúng khỏi các khu vực đông dân cư hoặc làm chúng chậm lại. Hồi đó, tôi chưa thể thử nghiệm ý tưởng của mình, nhưng nhờ sự tiến bộ của công nghệ mô phỏng máy tính và viễn thám trong 10 năm qua, giờ đây tôi có thể lấy lại nhiệt huyết của mình trong việc kiểm soát thời tiết trên quy mô lớn.
D
To find out whether the sensitivity of the atmospheric system could be exploited to adjust such robust atmospheric phenomena as hurricanes, our research team ran simulation experiments on computers for a hurricane named Iniki that occurred in 1992. The current forecasting technologies were far from perfect, so it took us by surprise that our first simulation turned out to be an immediate success. With the goal of altering the path of Iniki in mind, we first picked the spot where we wanted the storm to stop after six hours. Then we used this target to generate artificial observations and put these into the computer model.
Để tìm hiểu xem liệu độ nhạy của hệ thống khí quyển có thể được khai thác để điều chỉnh các hiện tượng khí quyển mạnh như bão hay không, nhóm nghiên cứu của chúng tôi đã chạy thử nghiệm mô phỏng trên máy tính về một cơn bão có tên Iniki xảy ra vào năm 1992. Các công nghệ dự báo hiện tại còn lâu mới hoàn hảo, vì vậy chúng tôi rất ngạc nhiên khi mô phỏng đầu tiên của chúng tôi hóa ra lại thành công ngay lập tức. Với mục tiêu thay đổi đường đi của Iniki, trước tiên chúng tôi chọn địa điểm mà chúng tôi muốn cơn bão dừng lại sau sáu giờ. Sau đó, chúng tôi sử dụng mục tiêu này để tạo ra các quan sát nhân tạo và đưa chúng vào mô hình máy tính.
1. Mua bộ đề gần 400 bài ielts reading - Dịch và giải chi tiết Chỉ 199k bao gồm toàn bộ đề trong bộ Cambridge ( từ bộ 1 -18) và nhiều đề thi thực tế ( xem danh sách 400 đề ielts reading tại đây). Xem bài mẫu tại đây, Bài mẫu 1, bài mẫu 2, bài mẫu 3. Giải đề bao gồm phần dịch bài đọc, dịch phần câu hỏi, giải thích chi tiết, có thể tải về, in phần đề để luyện tập.
>>>>>>>>>>> Đặc biệt tặng kèm Dịch và giải chi tiết bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 và tặng kèm hơn 300 đề Ielts thực tế ( không có lời giải chi tiết chỉ có đề và đáp án) ( khác với bộ 400 đề ở trên). Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
2. Mua bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 - Dịch và giải chi tiết Chỉ 99k bao gồm phần dịch transcript, dịch câu hỏi, giải đề. Xem bài mẫu tại đây. Để mua bộ đề Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
3. Dành tặng 100 bạn hoàn thành buổi học thử miễn phí khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1, các bạn sẽ được tặng bộ đề 400k bài Ielts reading và bộ đề Ielts Listening bộ Cam từ 10-18 gồm bài dịch và giải chi tiết, giải thích từ vựng khó ( thời hạn sử dụng trong vòng 2 tháng). Xem thông tin khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1 và đăng ký học thử tại đây.
E
The most significant alteration turned out to be the initial temperatures and winds. Usually, the temperature changes across the grid were only tenths of a degree, but the most noteworthy change, which was an increase of almost two degrees Celsius, took place in the lowest model layer to the west of the storm centre. The calculations produced wind-speed changes of two or three miles per hour. However, in several spots, the rates shifted by as much as 20 mph due to minor redirections of the winds close to the storm’s centre. In terms of structure, the initial and altered versions of Hurricane Iniki seemed almost the same, but the changes in critical variables were so substantial that the latter one went off the track to the west during the first six hours of the simulation and then travelled due north, leaving Kauai untouched.
Sự thay đổi đáng kể nhất hóa ra là nhiệt độ và gió ban đầu. Thông thường, sự thay đổi nhiệt độ trên toàn lưới chỉ là một phần mười độ, nhưng sự thay đổi đáng chú ý nhất, đó là mức tăng gần hai độ C, diễn ra ở lớp mô hình thấp nhất ở phía tây tâm bão. Các tính toán tạo ra sự thay đổi tốc độ gió từ hai đến ba dặm một giờ. Tuy nhiên, tại một số điểm, tốc độ thay đổi tới 20 dặm/giờ do sự chuyển hướng nhỏ của gió ở gần tâm bão. Về mặt cấu trúc, các phiên bản ban đầu và phiên bản sửa đổi của Bão Iniki có vẻ gần giống nhau, nhưng những thay đổi trong các biến số quan trọng là đáng kể đến mức phiên bản sau đã đi chệch hướng về phía Tây trong sáu giờ đầu tiên của mô phỏng và sau đó di chuyển đến hạn. về phía bắc, để lại Kauai nguyên vẹn.
F
Future earth-orbiting solar power stations, equipped with large mirrors to focus the sun’s rays and panels of photovoltaic cells to gather and send energy to the Earth, might be adapted to beam microwaves which turn to be absorbed by water vapour molecules inside or around the storm. The microwaves would cause the water molecules to vibrate and heat up the surrounding air, which then leads to the hurricane slowing down or moving in a preferred direction.
Các trạm năng lượng mặt trời quay quanh trái đất trong tương lai, được trang bị những tấm gương lớn để tập trung các tia nắng mặt trời và các tấm tế bào quang điện để thu thập và gửi năng lượng đến Trái đất, có thể được điều chỉnh để tạo ra các chùm vi sóng sẽ được hấp thụ bởi các phân tử hơi nước bên trong hoặc xung quanh Trái đất. bão. Vi sóng sẽ làm cho các phân tử nước rung động và làm nóng không khí xung quanh, sau đó khiến cơn bão chậm lại hoặc di chuyển theo hướng mong muốn.
G
Simulations of hurricanes conducted on a computer have implied that by changing the precipitation, evaporation and air temperature, we could make a difference to a storm’s route or abate its winds. Intervention could be in many different forms: exquisitely targeted clouds bearing silver iodide or other rainfall-inducing elements might deprive a hurricane of the water it needs to grow and multiply from its formidable eyewall, which is the essential characteristic of a severe tropical storm.
Mô phỏng các cơn bão được thực hiện trên máy tính cho thấy rằng bằng cách thay đổi lượng mưa, sự bốc hơi và nhiệt độ không khí, chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt đối với đường đi của bão hoặc giảm bớt gió của nó. Sự can thiệp có thể dưới nhiều hình thức khác nhau: những đám mây có mục tiêu rõ ràng mang iodua bạc hoặc các yếu tố tạo mưa khác có thể tước đi lượng nước mà nó cần để phát triển và nhân lên từ thành mắt kính đáng gờm của nó, vốn là đặc điểm cơ bản của một cơn bão nhiệt đới nghiêm trọng.
>>>> Xem thêm:
♦ Tổng hợp câu trả lời, câu hỏi, từ vựng của hơn 70 chủ đề Ielts Speaking part 1
♦ Tổng hợp gần 400 đề thi Ielts reading ( bao gồm dịch, giải chi tiết, từ vựng)
Questions 27-30
Reading Passage 3 has seven paragraphs, A-G
Choose the correct heading for each paragraph from the list of headings below
Write the correct number, i-viii, in boxes 27-33 on your answer sheet.
List of Headings
i Hurricanes in history
ii How hurricanes form
iii How a laboratory exercise re-route a hurricane
iv Exciting ways to utilise future technologies
v Are hurricanes unbeatable?
vi Re-visit earlier ideas
vii How lives might have bee saved
viii A range of low-tech methods
27 Paragraph A
28 Paragraph B
29 Paragraph C
30 Paragraph D
31 Paragraph E
32 Paragraph F
33 Paragraph G
Questions 34-38
Complete the summary below.
Choose ONE WORD ONLY from the passage for each answer.
Write your answers in boxes 34-38 on your answer sheet
Hurricanes originate as groups of 34 ……………… over the tropical oceans. Low-latitude seas continuously provide heat and moisture to the atmosphere, producing warm, humid air above the sea surface. When this air rises, the water vapour in it condenses to form clouds and precipitation. 35 ………………. releases heat—the solar heat it took to evaporate the water at the ocean surface. This so-called latent 36 ………………. of condensation makes the air more buoyant, causing it to ascend still higher in a self-reinforcing feedback process. Eventually, the tropical depression begins to organise and strengthen, forming the familiar 37 …………….. —the calm central hub around which a hurricane spins. On passing over 38 …………………., the hurricane’s sustaining source of warm water is cut off, which leads to the storm’s rapid weakening.
Questions 39-40
Choose the correct letter, A, B, C or D.
Write the correct letter in boxes 39 and 40 on your answer sheet.
39 What encouraged the writer to restart researching hurricane control?
A the huge damage hurricane triggers
B the developments in computer technologies
C the requirement of some local people
D the chaos theory learnt as a student
40 What was the writer’s reaction after their first experiment?
A surprised that their intervention had not achieve a lot.
B ecstatic with the achievement the first experiment had
C surprised that their intervention had the intended effect
D regretful about the impending success.
1. Mua bộ đề gần 400 bài ielts reading - Dịch và giải chi tiết Chỉ 199k bao gồm toàn bộ đề trong bộ Cambridge ( từ bộ 1 -18) và nhiều đề thi thực tế ( xem danh sách 400 đề ielts reading tại đây). Xem bài mẫu tại đây, Bài mẫu 1, bài mẫu 2, bài mẫu 3. Giải đề bao gồm phần dịch bài đọc, dịch phần câu hỏi, giải thích chi tiết, có thể tải về, in phần đề để luyện tập.
>>>>>>>>>>> Đặc biệt tặng kèm Dịch và giải chi tiết bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 và tặng kèm hơn 300 đề Ielts thực tế ( không có lời giải chi tiết chỉ có đề và đáp án) ( khác với bộ 400 đề ở trên). Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
2. Mua bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 - Dịch và giải chi tiết Chỉ 99k bao gồm phần dịch transcript, dịch câu hỏi, giải đề. Xem bài mẫu tại đây. Để mua bộ đề Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
3. Dành tặng 100 bạn hoàn thành buổi học thử miễn phí khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1, các bạn sẽ được tặng bộ đề 400k bài Ielts reading và bộ đề Ielts Listening bộ Cam từ 10-18 gồm bài dịch và giải chi tiết, giải thích từ vựng khó ( thời hạn sử dụng trong vòng 2 tháng). Xem thông tin khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1 và đăng ký học thử tại đây.
ĐÁP ÁN
27. v
28. ii
29. vi
30. iii
31. vii
32. iv
33. viii
34. thunderstorms
35. Condensation
36. heat
37. eye
38. land
39. B
40. C