DỊCH HOÀN THIỆN ĐỀ THI IELTS READING VÀ GIẢI THÍCH ĐÁP ÁN:
The Swiffer
For a fascinating tale about creativity, look at a cleaning product called the Swiffer and how it came about, urges writer Jonah Lehrer. In the story of the Swiffer, he argues, we have the key elements in producing breakthrough ideas: frustration, moments of insight and sheer hard work. The story starts with a multinational company which had invented products for keeping homes spotless, and couldn’t come up with better ways to clean floors, so it hired designers to watch how people cleaned. Frustrated after hundreds of hours of observation, they one day noticed a woman do with a paper towel what people do all the time: wipe something up and throw it away. An idea popped into lead designer Harry West’s head: the solution to their problem was a floor mop with a disposable cleaning surface. Mountains of prototypes and years of teamwork later, they unveiled the Swiffer, which quickly became a commercial success. ĐOẠN 1
Nhà văn Jonah Lehrer dẫn chứng để có một câu chuyện hấp dẫn về sự sáng tạo, hãy xem một sản phẩm tẩy rửa có tên là Swiffer và nó ra đời như thế nào. Ông lập luận rằng trong câu chuyện về Swiffer, chúng ta có những yếu tố chính để tạo ra những ý tưởng đột phá: sự thất vọng, những khoảnh khắc sáng suốt và sự chăm chỉ tuyệt đối. Câu chuyện bắt đầu với một công ty đa quốc gia đã phát minh ra các sản phẩm giúp giữ cho nhà cửa không tì vết và không thể nghĩ ra cách nào tốt hơn để lau sàn nhà, vì vậy họ đã thuê các nhà thiết kế để xem cách mọi người lau chùi. Thất vọng sau hàng trăm giờ quan sát, một ngày nọ, họ nhận thấy một người phụ nữ lau chùi với khăn giấy điều mà mọi người vẫn làm: lau thứ gì đó và vứt nó đi. Một ý tưởng nảy ra trong đầu nhà thiết kế chính Harry West: giải pháp cho vấn đề của họ là cây lau sàn có bề mặt lau dùng một lần. Sau hàng núi nguyên mẫu và nhiều năm làm việc theo nhóm, họ đã cho ra mắt Swiffer, sản phẩm nhanh chóng đạt được thành công về mặt thương mại.
Lehrer, the author of Imagine, a new book that seeks to explain how creativity works, says this study of the imagination started from a desire to understand what happens in the brain at the moment of sudden insight. ‘But the book definitely spiraled out of control,’ Lehrer says. ‘When you talk to creative people, they’ll tell you about the ‘eureka’* moment, but when you press them they also talk about the hard work that comes afterwards, so I realised I needed to write about that, too. And then I realised I couldn’t just look at creativity from the perspective of the brain, because it’s also about the culture and context, about the group and the team and the way we collaborate.’ ĐOẠN 2
Lehrer, tác giả cuốn sách Imagine, một cuốn sách mới tìm cách giải thích cách thức hoạt động của sự sáng tạo, cho biết nghiên cứu về trí tưởng tượng này bắt đầu từ mong muốn hiểu được điều gì xảy ra trong não tại thời điểm có hiểu biết bất ngờ. Lehrer nói: “Nhưng cuốn sách chắc chắn đã vượt khỏi tầm kiểm soát. ‘Khi bạn nói chuyện với những người sáng tạo, họ sẽ kể cho bạn về khoảnh khắc ‘eureka’*, nhưng khi bạn thúc ép họ, sau đó họ cũng nói về làm việc chăm chỉ, vì vậy tôi nhận ra rằng mình cũng cần phải viết về điều đó. Và sau đó tôi nhận ra rằng mình không thể chỉ nhìn vào sự sáng tạo từ góc độ của bộ não, bởi vì nó còn liên quan đến văn hóa và bối cảnh, về nhóm và đội cũng như cách chúng ta cộng tác.’
1. Mua bộ đề gần 400 bài ielts reading - Dịch và giải chi tiết Chỉ 199k bao gồm toàn bộ đề trong bộ Cambridge ( từ bộ 1 -18) và nhiều đề thi thực tế ( xem danh sách 400 đề ielts reading tại đây). Xem bài mẫu tại đây, Bài mẫu 1, bài mẫu 2, bài mẫu 3. Giải đề bao gồm phần dịch bài đọc, dịch phần câu hỏi, giải thích chi tiết, có thể tải về, in phần đề để luyện tập.
>>>>>>>>>>> Đặc biệt tặng kèm Dịch và giải chi tiết bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 và tặng kèm hơn 300 đề Ielts thực tế ( không có lời giải chi tiết chỉ có đề và đáp án) ( khác với bộ 400 đề ở trên). Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
2. Mua bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 - Dịch và giải chi tiết Chỉ 99k bao gồm phần dịch transcript, dịch câu hỏi, giải đề. Xem bài mẫu tại đây. Để mua bộ đề Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
3. Dành tặng 100 bạn hoàn thành buổi học thử miễn phí khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1, các bạn sẽ được tặng bộ đề 400k bài Ielts reading và bộ đề Ielts Listening bộ Cam từ 10-18 gồm bài dịch và giải chi tiết, giải thích từ vựng khó ( thời hạn sử dụng trong vòng 2 tháng). Xem thông tin khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1 và đăng ký học thử tại đây.
When it comes to the mysterious process by which inspiration comes into your head as if from nowhere, Lehrer says modern neuroscience has produced a ‘first draft’ explanation of what is happening in the brain. He writes of how burnt-out American singer Bob Dylan decided to walk away from his musical career in 1965 and escape to a cabin in the woods, only to be overcome by a desire to write. Apparently ‘Like a Rolling Stone’ suddenly flowed from his pen. ‘It’s like a ghost is writing a song,’ Dylan has reportedly said. ‘It gives you the song and it goes away.’ But it’s no ghost, according to Lehrer. ĐOẠN 3
Lehrer cho biết khoa học thần kinh hiện đại đã tạo ra một lời giải thích 'bản thảo đầu tiên' về những gì đang xảy ra trong não khi nói đến quá trình bí ẩn mà cảm hứng xuất hiện trong đầu bạn như thể không biết từ đâu. Anh ấy viết về việc ca sĩ người Mỹ kiệt quệ Bob Dylan đã quyết định từ bỏ sự nghiệp âm nhạc của mình vào năm 1965 và trốn vào một căn nhà gỗ trong rừng, chỉ để rồi bị chinh phục bởi khao khát viết lách. Rõ ràng là bài hát 'Like a Rolling Stone' đột nhiên chảy ra từ ngòi bút của anh ấy. Dylan đã nói một cách tường tận: “Giống như một con ma đang viết một bài hát. “Nó mang đến cho bạn bài hát và nó biến mất.” Nhưng nó không phải là ma, theo Lehrer.
(of a person) in a state of physical or mental collapse caused by overwork or stress.
"she felt burned out, an empty shell"
Instead, the right hemisphere of the brain is assembling connections between past influences and making something entirely new. Neuroscientists have roughly charted this process by mapping the brains of people doing word puzzles solved by making sense of remotely connecting information. For instance, subjects are given three words – such as ‘age’, ‘mile’ and ‘sand’ – and asked to come up with a single word that can precede or follow each of them to form a compound word. (It happens to be ‘stone’.) Using brain-imaging equipment, researchers discovered that when people get the answer in an apparent flash of insight, a small fold of tissue called the anterior superior temporal gyrus suddenly lights up just beforehand. This stays silent when the word puzzle is solved through careful analysis. Lehrer says that this area of the brain lights up only after we’ve hit the wall on a problem. Then the brain starts hunting through the ‘filing cabinets of the right hemisphere’ to make the connections that produce the right answer. ĐOẠN 4
Thay vào đó, bán cầu não phải đang tập hợp các kết nối giữa những ảnh hưởng trong quá khứ và tạo ra một thứ hoàn toàn mới. Các nhà thần kinh học đã lập biểu đồ sơ bộ về quá trình này bằng cách lập bản đồ bộ não của những người giải câu đố chữ bằng cách hiểu ý nghĩa của các thông tin gợi ý có kết nối khá xa. Chẳng hạn, các đối tượng được đưa ra ba từ - chẳng hạn như 'tuổi', 'dặm' và 'cát' - và được yêu cầu nghĩ ra một từ duy nhất có thể đứng trước hoặc theo sau mỗi từ đó để tạo thành một từ ghép. (Nó sẽ là 'đá'.) Sử dụng thiết bị chụp ảnh não, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi mọi người nhận được câu trả lời trong một giây phút sáng suốt, thì một nếp gấp nhỏ của mô được gọi là hồi thái dương phía trên đột nhiên sáng lên ngay trước đó. Bộ phân này vẫn yên lặng khi câu đố chữ được giải thông qua phân tích cẩn thận. Lehrer nói rằng vùng não này chỉ sáng lên sau khi chúng ta gặp khó khăn trong việc giải quyết một vấn đề. Sau đó, bộ não bắt đầu tìm kiếm thông qua 'tủ hồ sơ của bán cầu não phải' để tạo ra các kết nối tạo ra câu trả lời đúng.
Studies have demonstrated it’s possible to predict a moment of insight up to eight seconds before it arrives. The predictive signal is a steady rhythm of alpha waves emanating from the brain’s right hemisphere, which are closely associated with relaxing activities. ‘When our minds are at ease - when those alpha waves are rippling through the brain – we’re more likely to direct the spotlight of attention towards that stream of remote associations emanating from the right hemisphere,’ Lehrer writes. ‘In contrast, when we are diligently focused, our attention tends to be towards the details of the problems we are trying to solve.’ In other words, then we are less likely to make those vital associations. So, heading out for a walk or lying down are important phases of the creative process, and smart companies know this. Some now have a policy of encouraging staff to take time out during the day and spend time on things that at first glance are unproductive (like playing a PC game), but day-dreaming has been shown to be positively correlated with problem-solving. However, to be more imaginative, says Lehrer, it’s also crucial to collaborate with people from a wide range of backgrounds because if colleagues are too socially intimate, creativity is stifled. ĐOẠN 5
Các nghiên cứu đã chứng minh rằng có thể dự đoán một khoảnh khắc sáng suốt trong vòng tám giây trước khi nó đến. Tín hiệu dự đoán là một nhịp ổn định của sóng alpha phát ra từ bán cầu não phải, có liên quan chặt chẽ với các hoạt động thư giãn. Lehrer viết: “Khi tâm trí của chúng ta thoải mái - khi những làn sóng alpha đó gợn sóng trong não - chúng ta có nhiều khả năng hướng sự chú ý về phía luồng liên kết từ xa phát ra từ bán cầu não phải. ‘Ngược lại, khi chúng ta siêng năng tập trung, sự chú ý của chúng ta có xu hướng hướng đến các chi tiết của vấn đề mà chúng ta đang cố gắng giải quyết.’ Nói cách khác, khi đó chúng ta ít có khả năng tạo ra những liên kết quan trọng đó. Vì vậy, ra ngoài đi dạo hoặc nằm nghỉ là những giai đoạn quan trọng của quá trình sáng tạo và các công ty thông minh biết điều này. Một số công ty hiện có chính sách khuyến khích nhân viên dành thời gian trong ngày và dành thời gian cho những việc thoạt nhìn có vẻ không hiệu quả (như chơi trò chơi trên PC), nhưng giấc mơ ban ngày đã được chứng minh là có mối tương quan tích cực với việc giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, để trở nên giàu trí tưởng tượng hơn, Lehrer nói, điều quan trọng là phải cộng tác với những người có nguồn gốc khác nhau bởi vì nếu các đồng nghiệp quá thân thiết về mặt xã hội, khả năng sáng tạo sẽ bị kìm hãm.
Creativity, it seems, thrives on serendipity. American entrepreneur Steve Jobs believed so. Lehrer describes how at Pixar Animation, Jobs designed the entire workplace to maximise the chance of strangers bumping into each other, striking up conversations and learning from one another. He also points to a study of 766 business graduates who had gone on to own their own companies. Those with the greatest diversity of acquaintances enjoyed far more success. Lehrer says he has taken all this on board, and despite his inherent shyness, when he’s sitting next to strangers on a plane or at a conference, forces himself to initiate conversations. As for predictions that the rise of the Internet would make the need for shared working space obsolete, Lehrer says research shows the opposite has occurred; when people meet face-to-face, the level of creativity increases. This is why the kind of place we live in is so important to innovation. According to theoretical physicist Geoffrey West, when corporate institutions get bigger, they often become less receptive to change. Cities, however, allow our ingenuity to grow by pulling huge numbers of different people together, who then exchange ideas. Working from the comfort of our homes may be convenient, therefore, but it seems we need the company of others to achieve our finest ‘eureka’ moments. ĐOẠN 6
Có vẻ như sự sáng tạo phát triển mạnh do may mắn. Doanh nhân người Mỹ Steve Jobs đã tin như vậy. Lehrer mô tả tại Pixar Animation, Jobs đã thiết kế toàn bộ nơi làm việc như thế nào để tối đa hóa cơ hội những người xa lạ gặp nhau, bắt chuyện và học hỏi lẫn nhau. Ông cũng chỉ ra một nghiên cứu về 766 sinh viên tốt nghiệp ngành kinh doanh đã sở hữu công ty riêng. Những người có mối quan hệ quen biết đa dạng nhất sẽ thành công hơn nhiều. Lehrer nói rằng anh ấy đã mang tất cả những thứ này lên máy bay, và mặc dù tính nhút nhát cố hữu của anh ấy, nhưng khi anh ấy ngồi cạnh những người lạ trên máy bay hoặc tại một hội nghị, anh ấy buộc mình phải bắt chuyện. Đối với những dự đoán rằng sự phát triển của Internet sẽ khiến nhu cầu về không gian làm việc chung trở nên lỗi thời, Lehrer cho biết nghiên cứu cho thấy điều ngược lại đã xảy ra; khi mọi người gặp mặt trực tiếp, mức độ sáng tạo tăng lên. Đây là lý do tại sao khu vực chúng ta sống lại quan trọng đối với sự đổi mới. Theo nhà vật lý lý thuyết Geoffrey West, khi các tổ chức doanh nghiệp trở nên lớn hơn, họ thường trở nên ít sẵn sàng thay đổi hơn. Tuy nhiên, các thành phố cho phép sự sáng tạo của chúng ta phát triển bằng cách kéo một số lượng lớn những người khác nhau lại với nhau những người sau đó trao đổi ý kiến với nhau. Do đó, làm việc thoải mái tại nhà có thể thuận tiện, nhưng có vẻ như chúng ta cần sự đồng hành của những người khác để đạt được những khoảnh khắc 'eureka' tuyệt vời nhất của mình.
>>>> Xem thêm:
♦ Tổng hợp câu trả lời, câu hỏi, từ vựng của hơn 70 chủ đề Ielts Speaking part 1
♦ Tổng hợp gần 400 đề thi Ielts reading ( bao gồm dịch, giải chi tiết, từ vựng)
Question 27-30
Choose appropriate options A, B, C or D.
27. What are we told about the product called a ‘Swifter’?
A.Its designers had little experience working with household objects.
B.Once the idea for it was conceived, it did not take long to develop.
C.It achieved profits beyond the manufacturer’s expectations.
D.Its design was inspired by a common housework habit.
28. When Jonah Lehrer began writing his book,
A.he had not intended to focus on creativity.
B.he ended up revising his plans for the content.
C.he was working in a highly creative environment.
D.he was driven by his own experience of the ‘eureka’ moment.
29. Lehrer refers to the singer Bob Dylan in order to
A. illustrate how ideas seem spontaneous.
B. exemplify ways in which we might limit our inventiveness.
C. contrast different approaches to stimulating the imagination.
D. propose particular approaches to regaining lost creativity.
30. What did neuroscientists discover from the word puzzle experiment?
A. Memories are easier to retrieve when they are more meaningful.
B. An analytical approach to problem-solving is not necessarily effective.
C. One part of the brain only becomes active when a connection is made suddenly.
D. Creative people tend to take a more instinctive approach to solving language problems.
Question 31 - 34
Complete each sentence with the correct ending, A-G, below.
List of Endings
A. when people are not too familiar with one another.
B. because there is greater activity in the right side of the brain.
C. if people are concentrating on the specifics of a problem.
D. so they can increase the possibility of finding answers.
E. when people lack the experience required for problem-solving.
F. when the brain shows strong signs of distraction.
G. when both hemispheres of the brain show activity.
31. Scientists know a moment of insight is coming .............................
32. Mental connections are much harder to make .............................
33. Some companies require their employees to stop working .............................
34. A team will function more successfully .............................
Question 35-39
Complete the notes below.
Choose ONE WORD ONLY from the passage for each answer.
How other people influence our creativity
• Steve Jobs: made changes to the 35.................... to encourage interaction at Pixar.
• Lehrer: company owners must have a wide range of 36 .................. to do well. it’s important to start 37 .................. with new people the 38 .................. has not replaced the need for physical contact.
• Geoffrey West: living in 39 ..................encourages creativity.
Question 40
Choose appropriate options A, B, C or D.
40. Which of the following is the most suitable title for Reading Passage?
A. Understanding what drives our moments of inspiration
B. Challenging traditional theories of human creativity
C. Creative solutions for enhancing professional relationships
D. How the future is shaped by innovative ideas and inspired people
1. Mua bộ đề gần 400 bài ielts reading - Dịch và giải chi tiết Chỉ 199k bao gồm toàn bộ đề trong bộ Cambridge ( từ bộ 1 -18) và nhiều đề thi thực tế ( xem danh sách 400 đề ielts reading tại đây). Xem bài mẫu tại đây, Bài mẫu 1, bài mẫu 2, bài mẫu 3. Giải đề bao gồm phần dịch bài đọc, dịch phần câu hỏi, giải thích chi tiết, có thể tải về, in phần đề để luyện tập.
>>>>>>>>>>> Đặc biệt tặng kèm Dịch và giải chi tiết bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 và tặng kèm hơn 300 đề Ielts thực tế ( không có lời giải chi tiết chỉ có đề và đáp án) ( khác với bộ 400 đề ở trên). Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
2. Mua bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 - Dịch và giải chi tiết Chỉ 99k bao gồm phần dịch transcript, dịch câu hỏi, giải đề. Xem bài mẫu tại đây. Để mua bộ đề Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
3. Dành tặng 100 bạn hoàn thành buổi học thử miễn phí khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1, các bạn sẽ được tặng bộ đề 400k bài Ielts reading và bộ đề Ielts Listening bộ Cam từ 10-18 gồm bài dịch và giải chi tiết, giải thích từ vựng khó ( thời hạn sử dụng trong vòng 2 tháng). Xem thông tin khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1 và đăng ký học thử tại đây.
ĐÁP ÁN
27. Đáp án đúng:D
28. Đáp án đúng:B
29. Đáp án đúng:A
30. Đáp án đúng:C
31. Đáp án đúng:B
32. Đáp án đúng:C
33. Đáp án đúng:D
34. Đáp án đúng:A
35. Đáp án đúng:WORKPLACE
36. Đáp án đúng:ACQUAINTANCES
37. Đáp án đúng:CONVERSATIONS
38. Đáp án đúng:INTERNET
39. Đáp án đúng:CITIES
40. Đáp án đúng:A