DỊCH VÀ GIẢI THÍCH ĐÁP ÁN ĐỀ THI IELTS READING:
The Research for Intelligence
A
In Robert Plomin’s line of work, patience is essential. Plomin, a behavioral geneticist at the Institute of Psychiatry in London, wants to understand the nature of intelligence. As part of his research, he has been watching thousands of children grow up. Plomin asks the children questions such as “What do water and milk have in common?” and “In what direction does the sun set?” At first, he and his colleagues quizzed the children in person or over the telephone. Today many of those children are in their early teens, and they take their tests on the Internet. In one sense, the research has been a rousing success. The children who take the tests are all twins, and throughout the study, identical twins have tended to get scores closer to each other than those of non-identical twins, who in turn have closer scores than unrelated children. These results— along with similar ones from other studies— make clear to the scientists that genes have an important influence on how children score on intelligence tests.
Trong loại công việc của Robert Plomin, sự kiên nhẫn là điều cần thiết. Plomin, một nhà di truyền học hành vi tại Viện Tâm thần học ở London, muốn hiểu bản chất của trí thông minh. Là một phần trong nghiên cứu của mình, anh ấy đã quan sát hàng nghìn đứa trẻ lớn lên. Plomin hỏi bọn trẻ những câu hỏi như “Nước và sữa có điểm gì chung?” và “Mặt trời lặn hướng nào?” Đầu tiên, ông và các đồng nghiệp hỏi bọn trẻ trực tiếp hoặc qua điện thoại. Ngày nay, nhiều đứa trẻ trong số đó đang ở độ tuổi thanh thiếu niên và làm bài kiểm tra trên Internet. Ở một khía cạnh nào đó, nghiên cứu đã thành công rực rỡ. Những đứa trẻ tham gia bài kiểm tra đều là những cặp song sinh, và trong suốt cuộc nghiên cứu, những cặp song sinh giống hệt nhau có xu hướng đạt điểm gần giống nhau hơn so với những cặp song sinh khác trứng, những cặp song sinh khác trứng thì có điểm cao hơn những đứa trẻ không cùng huyết thống. Những kết quả này – cùng với những kết quả tương tự từ các nghiên cứu khác – cho các nhà khoa học thấy rõ rằng gen có ảnh hưởng quan trọng đến điểm số của trẻ trong các bài kiểm tra trí thông minh.
B
But Plomin wants to know more. He wants to find the specific genes that are doing the influencing. And now he has a tool for pinpointing genes that he could not have even dreamed of when he began quizzing children. Plomin and his colleagues have been scanning the genes of his subjects with a device called a micro array, a small chip that can recognize half a million distinctive snippets of DNA. The combination of this powerful tool with a huge number of children to study meant that he could detect genes that had only a tiny effect on the variation in scores.
Nhưng Plomin muốn biết nhiều hơn. Anh ấy muốn tìm ra những gen cụ thể đang gây ảnh hưởng. Và bây giờ anh ấy có một công cụ để xác định chính xác các gen mà anh ấy thậm chí không thể mơ tới khi bắt đầu đố vui với trẻ em. Plomin và các đồng nghiệp của ông đã quét gen của các đối tượng bằng một thiết bị gọi là micro array, một con chip nhỏ có thể nhận ra nửa triệu đoạn DNA đặc biệt. Sự kết hợp của công cụ mạnh mẽ này với một số lượng lớn trẻ em để nghiên cứu có nghĩa là ông có thể phát hiện ra các gen chỉ có tác động rất nhỏ đến sự thay đổi về điểm số.
C
Still, when Plomin and his co-workers unveiled the results of their micro-array study—the biggest dragnet for intelligence-linked genes ever undertaken—they were underwhelming. The researchers found only six genetic markers that showed any sign of having an influence on the test scores. When they ran stringent statistical tests to see if the results were flukes, only one gene passed. It accounted for 0.4 percent of variation in the scores. And to cap it all off, no one knows what the gene does in the body.” It’s a real drag in some ways,” Plomin says.
Tuy nhiên, khi Plomin và các đồng nghiệp của ông công bố kết quả nghiên cứu về mảng vi mô của họ – mạng lưới lớn nhất dành cho các gen liên kết với trí thông minh từng được thực hiện – thì họ đã không gây được ấn tượng. Các nhà nghiên cứu chỉ tìm thấy sáu dấu hiệu di truyền cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào có ảnh hưởng đến điểm kiểm tra. Khi họ chạy các bài kiểm tra thống kê nghiêm ngặt để xem liệu kết quả có phải là sự may mắn hay không, chỉ có một gen vượt qua. Nó chiếm 0,4 phần trăm sự thay đổi trong điểm số. Và tóm lại, không ai biết gen này làm gì trong cơ thể.” Theo một cách nào đó, đó thực sự là một trở ngại,” Plomin nói.
D
Plomin’s experience is a typical one for scientists who study intelligence. Along with using micro-arrays, they are employing brain scans and other sophisticated technologies to document some of the intricate dance steps that genes and environment take together in the development of intelligence. They are beginning to see how differences in intelligence are reflected in the structure and function of the brain. Some scientists have even begun to build a new vision of intelligence as a reflection of the ways in which information flows through the brain. But for all these advances, intelligence remains a profound mystery. “It’s amazing the extent to which we know very little,” says Wendy Johnson, a psychologist at the University of Minnesota.
Trải nghiệm của Plomin là trải nghiệm điển hình của các nhà khoa học nghiên cứu về trí thông minh. Cùng với việc sử dụng các mảng vi mô, họ còn sử dụng phương pháp quét não và các công nghệ phức tạp khác để ghi lại một số bước nhảy phức tạp mà gen và môi trường cùng thực hiện trong quá trình phát triển trí thông minh. Họ bắt đầu nhận thấy sự khác biệt về trí thông minh được phản ánh như thế nào trong cấu trúc và chức năng của não. Một số nhà khoa học thậm chí còn bắt đầu xây dựng một tầm nhìn mới về trí thông minh như sự phản ánh cách thức thông tin chảy qua não. Nhưng bất chấp tất cả những tiến bộ này, trí thông minh vẫn là một bí ẩn sâu sắc. Wendy Johnson, nhà tâm lý học tại Đại học Minnesota, cho biết: “Thật ngạc nhiên là chúng ta biết rất ít”.
E
In some ways, intelligence is very simple. “It’s something that everybody observes in others,” says Eric Turkheimer of the University of Virginia. Everybody knows that some people are smarter than others, whatever it means technically. It’s something you sense in people when you talk to them. “Yet that kind of gut instinct does not translate easily into a scientific definition. In 1996 the American Psychological Association issued a report on intelligence, which stated only that “individuals differ from one another in their ability to understand complex ideas, to adapt effectively to the environment, to learn from experience, to engage in various forms of reasoning, to overcome obstacles by taking thought.”
Ở một khía cạnh nào đó, trí thông minh rất đơn giản. Eric Turkheimer thuộc Đại học Virginia cho biết: “Đó là điều mà mọi người đều quan sát thấy ở người khác. Mọi người đều biết rằng một số người thông minh hơn những người khác, bất kể điều đó có ý nghĩa gì về mặt kỹ thuật. Đó là điều bạn cảm nhận được ở mọi người khi nói chuyện với họ. “Tuy nhiên, loại trực giác đó không dễ dàng chuyển thành một định nghĩa khoa học. Năm 1996, Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ đã đưa ra một báo cáo về trí thông minh, trong đó chỉ nêu rằng “các cá nhân khác nhau ở khả năng hiểu những ý tưởng phức tạp, thích ứng hiệu quả với môi trường, học hỏi kinh nghiệm, tham gia vào các hình thức lý luận khác nhau, để vượt qua những trở ngại bằng cách suy nghĩ.”
1. Mua bộ đề gần 400 bài ielts reading - Dịch và giải chi tiết Chỉ 199k bao gồm toàn bộ đề trong bộ Cambridge ( từ bộ 1 -18) và nhiều đề thi thực tế ( xem danh sách 400 đề ielts reading tại đây). Xem bài mẫu tại đây, Bài mẫu 1, bài mẫu 2, bài mẫu 3. Giải đề bao gồm phần dịch bài đọc, dịch phần câu hỏi, giải thích chi tiết, có thể tải về, in phần đề để luyện tập.
>>>>>>>>>>> Đặc biệt tặng kèm Dịch và giải chi tiết bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 và tặng kèm hơn 300 đề Ielts thực tế ( không có lời giải chi tiết chỉ có đề và đáp án) ( khác với bộ 400 đề ở trên). Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
2. Mua bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 - Dịch và giải chi tiết Chỉ 99k bao gồm phần dịch transcript, dịch câu hỏi, giải đề. Xem bài mẫu tại đây. Để mua bộ đề Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
3. Dành tặng 100 bạn hoàn thành buổi học thử miễn phí khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1, các bạn sẽ được tặng bộ đề 400k bài Ielts reading và bộ đề Ielts Listening bộ Cam từ 10-18 gồm bài dịch và giải chi tiết, giải thích từ vựng khó ( thời hạn sử dụng trong vòng 2 tháng). Xem thông tin khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1 và đăng ký học thử tại đây.
F
To measure these differences, psychologists in the early 1900s invented tests of various kinds of thought, such as math, spatial reasoning and verbal skills. To compare scores on one type of test to those on another, some psychologists developed standard scales of intelligence. The most familiar of them is the intelligence quotient, which is produced by setting the average score at 100. IQ scores are not arbitrary numbers, however. Psychologists can use them to make strong predictions about other features of people’s lives. It is possible to make reasonably good predictions, based on IQ scores in childhood, about how well people will fare in school and in the workplace. People with high IQs even tend to live longer than average.” If you have an IQ score, does that tell you everything about a person’s cognitive strengths and weaknesses? No,” says Richard J. Haier of the University of California, Irvine. But even a simple number has the potential to say a lot about a person. “When you go see your doctor, what’s the first thing that happens? Somebody takes your blood pressure and temperature. So you get two numbers. No one would say blood pressure and temperature summarize everything about your health, but they are key numbers.”
Để đo lường những khác biệt này, các nhà tâm lý học vào đầu những năm 1900 đã phát minh ra các bài kiểm tra về nhiều loại tư duy khác nhau, chẳng hạn như toán học, lý luận không gian và kỹ năng ngôn từ. Để so sánh điểm số của một loại bài kiểm tra này với các loại bài kiểm tra khác, một số nhà tâm lý học đã phát triển các thang đo trí thông minh tiêu chuẩn. Quen thuộc nhất trong số đó là chỉ số thông minh, được tính bằng cách đặt điểm trung bình ở mức 100. Tuy nhiên, điểm IQ không phải là con số tùy ý. Các nhà tâm lý học có thể sử dụng chúng để đưa ra những dự đoán chắc chắn về những đặc điểm khác trong cuộc sống của con người. Có thể đưa ra những dự đoán khá chính xác, dựa trên điểm IQ thời thơ ấu, về việc mọi người sẽ hoạt động tốt như thế nào ở trường học và nơi làm việc. Những người có chỉ số IQ cao thậm chí còn có xu hướng sống lâu hơn mức trung bình.” Nếu bạn có điểm IQ, điều đó có cho bạn biết mọi thứ về điểm mạnh và điểm yếu về nhận thức của một người không? Không,” Richard J. Haier thuộc Đại học California, Irvine nói. Nhưng ngay cả một con số đơn giản cũng có thể nói lên nhiều điều về một người. “Khi bạn đến gặp bác sĩ, điều đầu tiên xảy ra là gì? Có người đo huyết áp và nhiệt độ của bạn. Vì vậy, bạn nhận được hai con số. Không ai có thể nói huyết áp và nhiệt độ tóm tắt mọi thứ về sức khỏe của bạn, nhưng chúng là những con số quan trọng.”
G
Then what underlies an intelligence score?” It’s certainly tapping something,” says Philip Shaw, a psychiatrist at the National Institute of Mental Health (NIMH). The most influential theory of what the score reflects is more than a century old. In 1904 psychologist Charles Spearman observed that people who did well on one kind of test tended to do well on others. The link from one score to another was not very tight, but Spearman saw enough of a connection to declare that it was the result of something he called a factor, short for general intelligence factor. How general intelligence arose from the brain, Spearman could not say. In recent decades, scientists have searched for an answer by finding patterns in the test scores of large groups of people. Roughly speaking, there are two possible sources for these variations. Environmental influences— anything from the way children are raised by their parents to the diseases they may suffer as they develop 一 are one source. Genes are another. Genes may shape the brain in ways that make individuals better or worse at answering questions on intelligence tests.
Vậy thì điều gì ẩn chứa đằng sau điểm thông minh?” Philip Shaw, bác sĩ tâm thần tại Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (NIMH), cho biết chắc chắn là nó đang khai thác thứ gì đó. Lý thuyết có ảnh hưởng nhất về những gì mà điểm số phản ánh đã có từ hơn một thế kỷ trước. Vào năm 1904, nhà tâm lý học Charles Spearman đã quan sát thấy rằng những người làm tốt một loại bài kiểm tra này thường có xu hướng làm tốt những bài kiểm tra khác. Mối liên hệ giữa điểm này với điểm khác không chặt chẽ lắm, nhưng Spearman thấy đủ mối liên hệ để tuyên bố rằng đó là kết quả của một thứ mà ông gọi là yếu tố g, viết tắt của yếu tố trí tuệ chung. Spearman không thể nói được trí thông minh tổng quát phát sinh từ não như thế nào. Trong những thập kỷ gần đây, các nhà khoa học đã tìm kiếm câu trả lời bằng cách tìm ra mô hình trong điểm kiểm tra của nhiều nhóm người. Nói một cách đại khái, có hai nguồn có thể tạo ra những biến thể này. Ảnh hưởng của môi trường—bất cứ điều gì từ cách cha mẹ nuôi dạy trẻ em cho đến những căn bệnh mà chúng có thể mắc phải khi lớn lên đều là một nguyên nhân. Gen là một thứ khác. Các gen có thể định hình bộ não theo cách khiến cá nhân trả lời các câu hỏi trong các bài kiểm tra trí thông minh tốt hơn hoặc kém hơn.
>>>> Xem thêm:
♦ Tổng hợp câu trả lời, câu hỏi, từ vựng của hơn 70 chủ đề Ielts Speaking part 1
♦ Tổng hợp gần 400 đề thi Ielts reading ( bao gồm dịch, giải chi tiết, từ vựng)
Questions 1-6
The reading passage has seven paragraphs, A-G.
Choose the correct heading for paragraphs B-G from the list below.
Write the correct number, i-x, in boxes 1-6 on your answer sheet
List of Headings
i Low probability triggers unpersuasive findings
ii Understanding of intelligence remains limited
iii Difficulty in accurately defining intelligence
iv People with high IQ seldom fall sick
v An innovative appliance to improve the probe
vi The financial cost of a new research
vii Why an indicator is imperfect but referable
viii Genes mean extra when compared with environment
ix A vital indicator for kids’ intelligence performance
x Multiple factors involved in intelligence
Example Answer
Paragraph A ix
1 Paragraph B
2 Paragraph C
3 Paragraph D
4 Paragraph E
5 Paragraph F
6 Paragraph G
Questions 7-10
Use the information in the passage to match the people (listed A-G) with opinions or deeds below.
Write the appropriate letters A-G in boxes 7-10 on your answer sheet.
A Plomin
B Philip Shawn
C Eric Turkheimer
D Charles Spearman
E Richard J. Haier
F Wendy Johnson
7 A full conclusion can be hardly reached just by the one example in IQ test.
8 It is not easy to exclude the occasionality existed in the research.
9 Humans still have more to explore in terms of the real nature of intelligence.
10 It is quite difficult to find the real origins where the general intelligence comes.
Questions 11-13
Summary
Complete the following summary of the paragraphs of Reading Passage, using NO MORE THAN THREE WORDS from the Reading Passage for each answer.
Write your answers in boxes 11-13 on your answer sheet.
Many researchers including Plomin have faced with the typical challenge when 11 _________ are implemented. They try to use all possible methods to record certain 12 _________ performed both by genes and environment which contributes to the progress of intelligence. The relationship between intelligence and brain become their targeted area. What’s more, according to some researchers, intelligence is regarded to be 13 _________ of how messages transmit in the brain.
1. Mua bộ đề gần 400 bài ielts reading - Dịch và giải chi tiết Chỉ 199k bao gồm toàn bộ đề trong bộ Cambridge ( từ bộ 1 -18) và nhiều đề thi thực tế ( xem danh sách 400 đề ielts reading tại đây). Xem bài mẫu tại đây, Bài mẫu 1, bài mẫu 2, bài mẫu 3. Giải đề bao gồm phần dịch bài đọc, dịch phần câu hỏi, giải thích chi tiết, có thể tải về, in phần đề để luyện tập.
>>>>>>>>>>> Đặc biệt tặng kèm Dịch và giải chi tiết bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 và tặng kèm hơn 300 đề Ielts thực tế ( không có lời giải chi tiết chỉ có đề và đáp án) ( khác với bộ 400 đề ở trên). Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
2. Mua bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 - Dịch và giải chi tiết Chỉ 99k bao gồm phần dịch transcript, dịch câu hỏi, giải đề. Xem bài mẫu tại đây. Để mua bộ đề Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
3. Dành tặng 100 bạn hoàn thành buổi học thử miễn phí khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1, các bạn sẽ được tặng bộ đề 400k bài Ielts reading và bộ đề Ielts Listening bộ Cam từ 10-18 gồm bài dịch và giải chi tiết, giải thích từ vựng khó ( thời hạn sử dụng trong vòng 2 tháng). Xem thông tin khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1 và đăng ký học thử tại đây.
ĐÁP ÁN
1. v
2. i
3. ii
4. iii
5. vii
6. x
7. E
8. A
9. F
10. D
11. micro-arrays
12. intricate dance steps
13. a reflection