DỊCH VÀ GIẢI THÍCH ĐÁP ÁN ĐỀ THI IELTS READING:
Ants Could Teach Ants
The ants are tiny and usually nest between rocks on the south coast of England. Transformed into research subjects at the University of Bristol, they raced along a tabletop foraging for food -and then, remarkably, returned to guide others. Time and again, followers trailed behind leaders, darting this way and that along the route, presumably to memorize landmarks. Once a follower got its bearings, it tapped the leader with its antennae, prompting the lesson to literally proceed to the next step. The ants were only looking for food but the researchers said the careful way the leaders led followers -thereby turning them into leaders in their own right -marked the Temnothorax albipennis ant as the very first example of a non-human animal exhibiting teaching behavior. ĐOẠN 1
Những con kiến rất nhỏ và thường làm tổ giữa các tảng đá ở bờ biển phía nam nước Anh. Trở thành đối tượng nghiên cứu tại Đại học Bristol, họ chạy dọc theo mặt bàn để tìm thức ăn - và sau đó, đáng chú ý, quay trở lại để hướng dẫn những người khác. Hết lần này đến lần khác, những người đi theo theo sau những người dẫn đầu, phóng theo hướng này và hướng khác dọc theo tuyến đường, có lẽ là để ghi nhớ các địa danh. Sau khi người theo dõi đã xác định được phương hướng, nó sẽ dùng râu gõ nhẹ vào người dẫn đầu, khiến bài học chuyển sang bước tiếp theo theo đúng nghĩa đen. Những con kiến chỉ tìm kiếm thức ăn nhưng các nhà nghiên cứu cho biết cách cẩn thận của những con đầu đàn dẫn dắt đàn kiến - từ đó biến chúng thành những kẻ lãnh đạo theo đúng nghĩa của mình - đã khiến loài kiến Temnothorax albipennis là ví dụ đầu tiên về một loài động vật không phải con người thể hiện hành vi dạy dỗ.
"Tandem running is an example of teaching, to our knowledge the first in a non-human animal, that involves bidirectional feedback between teacher and pupil," remarks Nigel Franks, professor of animal behavior and ecology, whose paper on the ant educators was published last week in the journal Nature. ĐOẠN 2
Nigel Franks, giáo sư về hành vi động vật và sinh thái học, người có bài báo về các nhà giáo dục kiến đã được xuất bản, nhận xét: “Chạy tiếp đôi là một ví dụ về giảng dạy, theo hiểu biết của chúng tôi, lần đầu tiên ở động vật không phải con người, bao gồm phản hồi hai chiều giữa giáo viên và học sinh”. tuần trước trên tạp chí Nature.
No sooner was the paper published, of course, than another educator questioned it. Marc Hauser, a psychologist and biologist and one of the scientists who came up with the definition of teaching, said it was unclear whether the ants had learned a new skill or merely acquired new information. ĐOẠN 3
Tất nhiên, ngay sau khi bài báo được xuất bản, một nhà giáo dục khác đã đặt câu hỏi về nó. Marc Hauser, nhà tâm lý học, nhà sinh vật học và là một trong những nhà khoa học đưa ra định nghĩa về giảng dạy, cho biết vẫn chưa rõ liệu loài kiến đã học được một kỹ năng mới hay chỉ đơn thuần là thu thập thông tin mới.
Later, Franks took a further study and found that there were even races between leaders. With the guidance of leaders, ants could find food faster. But the help comes at a cost for the leader, who normally would have reached the food about four times faster if not hampered by a follower. This means the hypothesis that the leaders deliberately slowed down in order to pass the skills on to the followers seems potentially valid. His ideas were advocated by the students who carried out the video project with him. ĐOẠN 4
Sau đó, Franks nghiên cứu sâu hơn và phát hiện ra rằng thậm chí còn có những cuộc chạy đua giữa các nhà lãnh đạo. Với sự hướng dẫn của những con kiến đầu đàn, kiến có thể tìm được thức ăn nhanh hơn. Nhưng sự giúp đỡ phải trả giá cho người dẫn đầu, người thường có thể lấy thức ăn nhanh hơn khoảng bốn lần nếu không bị người theo sau cản trở. Điều này có nghĩa là giả thuyết cho rằng người lãnh đạo cố tình làm chậm lại để truyền lại kỹ năng cho cấp dưới dường như có cơ sở. Ý tưởng của anh đã được các sinh viên thực hiện dự án video cùng anh ủng hộ.
Opposing views still arose, however. Hauser noted that mere communication of information is commonplace in the animal world. Consider a species, for example, that uses alarm calls to warn fellow members about the presence of a predator. Sounding the alarm can be costly, because the animal may draw the attention of the predator to itself. But it allows others to flee to safety. “Would you call this teaching?” wrote Hauser. “The caller incurs a cost. The naive animals gain a benefit and new knowledge that better enables them to learn about the predator’s location than if the caller had not called. This happens throughout the animal kingdom, but we don’t call it teaching, even though it is clearly a transfer of information.” ĐOẠN 5
Tuy nhiên, những ý kiến trái chiều vẫn nảy sinh. Hauser lưu ý rằng việc trao đổi thông tin đơn thuần là chuyện bình thường trong thế giới động vật. Ví dụ, hãy xem xét một loài sử dụng các âm thanh báo động để cảnh báo các thành viên khác về sự hiện diện của kẻ săn mồi. Việc phát ra âm thanh báo động có thể tốn kém vì con vật có thể thu hút sự chú ý của kẻ săn mồi về phía mình. Nhưng nó cho phép những người khác chạy trốn đến nơi an toàn. “Bạn có gọi đây là sự giảng dạy không?” Hauser đã viết. “Người gọi phải chịu phí. Những con vật ngây thơ nhận được lợi ích và kiến thức mới giúp chúng tìm hiểu về vị trí của kẻ săn mồi tốt hơn so với khi người gọi không gọi. Điều này xảy ra khắp vương quốc động vật, nhưng chúng tôi không gọi đó là giảng dạy, mặc dù rõ ràng đó là sự truyền đạt thông tin.”
1. Mua bộ đề gần 400 bài ielts reading - Dịch và giải chi tiết Chỉ 199k bao gồm toàn bộ đề trong bộ Cambridge ( từ bộ 1 -18) và nhiều đề thi thực tế ( xem danh sách 400 đề ielts reading tại đây). Xem bài mẫu tại đây, Bài mẫu 1, bài mẫu 2, bài mẫu 3. Giải đề bao gồm phần dịch bài đọc, dịch phần câu hỏi, giải thích chi tiết, có thể tải về, in phần đề để luyện tập.
>>>>>>>>>>> Đặc biệt tặng kèm Dịch và giải chi tiết bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 và tặng kèm hơn 300 đề Ielts thực tế ( không có lời giải chi tiết chỉ có đề và đáp án) ( khác với bộ 400 đề ở trên). Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
2. Mua bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 - Dịch và giải chi tiết Chỉ 99k bao gồm phần dịch transcript, dịch câu hỏi, giải đề. Xem bài mẫu tại đây. Để mua bộ đề Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
3. Dành tặng 100 bạn hoàn thành buổi học thử miễn phí khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1, các bạn sẽ được tặng bộ đề 400k bài Ielts reading và bộ đề Ielts Listening bộ Cam từ 10-18 gồm bài dịch và giải chi tiết, giải thích từ vựng khó ( thời hạn sử dụng trong vòng 2 tháng). Xem thông tin khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1 và đăng ký học thử tại đây.
Tim Caro, a zoologist, presented two cases of animal communication. He found that cheetah mothers that take their cubs along on hunts gradually allow their cubs to do more of the hunting -going, for example, from killing a gazelle and allowing young cubs to eat to merely tripping the gazelle and letting the cubs finish it off. At one level, such behavior might be called teaching except the mother was not really teaching the cubs to hunt but merely facilitating various stages of learning. In another instance, birds watching other birds using a stick to locate food such as insects and so on, are observed to do the same thing themselves while finding food later. ĐOẠN 6
Tim Caro, một nhà động vật học, đã trình bày hai trường hợp về giao tiếp của động vật. Ông phát hiện ra rằng báo gêpa mẹ đưa con đi săn dần dần cho phép con của họ thực hiện nhiều hoạt động đi săn hơn - chẳng hạn như từ việc giết một con linh dương và cho phép đàn con ăn đến việc chỉ vấp ngã con linh dương và để đàn con kết liễu nó. . Ở một mức độ nào đó, hành vi như vậy có thể được gọi là dạy dỗ - ngoại trừ việc mẹ không thực sự dạy đàn con săn mồi mà chỉ tạo điều kiện cho các giai đoạn học tập khác nhau. Trong một trường hợp khác, những con chim quan sát những con chim khác bằng cách sử dụng gậy để xác định vị trí thức ăn như côn trùng, v.v., được quan sát thấy chúng cũng làm điều tương tự khi tìm kiếm thức ăn sau đó.
Psychologists study animal behavior in part to understand the evolutionary roots of human behavior, Hauser said. The challenge in understanding whether other animals truly teach one another, he added, is that human teaching involves a “theory of mind” -teachers are aware that students don’t know something. He questioned whether Franks’s leader ants really knew that the follower ants were ignorant. Could they simply have been following an instinctive rule to proceed when the followers tapped them on the legs or abdomen? And did leaders that led the way to food -only to find that it had been removed by the experimenter -incur the wrath of followers? That, Hauser said, would suggest that the follower ant actually knew the leader was more knowledgeable and not merely following an instinctive routine itself. ĐOẠN 7
Hauser cho biết, các nhà tâm lý học nghiên cứu hành vi của động vật một phần để hiểu được nguồn gốc tiến hóa của hành vi con người. Ông nói thêm, thách thức trong việc tìm hiểu xem các loài động vật khác có thực sự dạy dỗ lẫn nhau hay không là việc giảng dạy của con người liên quan đến một “lý thuyết về tâm trí” - giáo viên nhận thức được rằng học sinh không biết điều gì đó. Ông đặt câu hỏi liệu những con kiến đầu đàn của Franks có thực sự biết rằng những con kiến đi theo là những kẻ ngu dốt hay không. Phải chăng họ chỉ đơn giản tuân theo một quy tắc bản năng để tiếp tục khi những người theo dõi chạm vào chân hoặc bụng của họ? Và liệu những nhà lãnh đạo dẫn đường đến thực phẩm - để rồi phát hiện ra rằng nó đã bị người thí nghiệm loại bỏ - có khiến những người theo sau phẫn nộ không? Điều đó, Hauser nói, sẽ gợi ý rằng con kiến đi theo thực sự biết con kiến dẫn đầu hiểu biết nhiều hơn chứ không chỉ đơn thuần tuân theo một thói quen bản năng.
The controversy went on, and for a good reason. The occurrence of teaching in ants, if proven to be true, indicates that teaching can evolve in animals with tiny brains. It is probably the value of information in social animals that determines when teaching will evolve rather than the constraints of brain size. ĐOẠN 8
Cuộc tranh cãi vẫn tiếp tục và vì một lý do chính đáng. Sự xuất hiện của việc giảng dạy ở loài kiến, nếu được chứng minh là đúng, cho thấy rằng việc giảng dạy có thể tiến hóa ở những động vật có bộ não nhỏ bé. Có lẽ giá trị của thông tin ở động vật có tính xã hội sẽ quyết định khi nào việc giảng dạy sẽ phát triển hơn là những hạn chế về kích thước não bộ.
Bennett Galef Jr., a psychologist who studies animal behavior and social learning at McMaster University in Canada, maintained that ants were unlikely to have a “theory of mind” -meaning that leader and followers may well have been following instinctive routines that were not based on an understanding of what was happening in another ant’s brain. He warned that scientists may be barking up the wrong tree when they look not only for examples of humanlike behavior among other animals but humanlike thinking that underlies such behavior. Animals may behave in ways similar to humans without a similar cognitive system, he said, so the behavior is not necessarily a good guide into how humans came to think the way they do. ĐOẠN 9
Bennett Galef Jr., một nhà tâm lý học nghiên cứu hành vi động vật và học tập xã hội tại Đại học McMaster ở Canada, khẳng định rằng loài kiến khó có thể có “lý thuyết về tâm trí” - có nghĩa là loài lãnh đạo và những người đi theo có thể đã tuân theo những thói quen bản năng không dựa trên cơ sở đó. dựa trên sự hiểu biết về những gì đang xảy ra trong não của một con kiến khác. Ông cảnh báo rằng các nhà khoa học có thể đã nhầm lẫn khi họ không chỉ tìm kiếm các ví dụ về hành vi giống con người ở các loài động vật khác mà còn cả lối suy nghĩ giống con người làm nền tảng cho hành vi đó. Ông nói, động vật có thể cư xử theo những cách tương tự như con người mà không có hệ thống nhận thức tương tự, vì vậy hành vi đó không nhất thiết phải là một hướng dẫn tốt về cách con người suy nghĩ theo cách họ làm.
>>>> Xem thêm:
♦ Tổng hợp câu trả lời, câu hỏi, từ vựng của hơn 70 chủ đề Ielts Speaking part 1
♦ Tổng hợp gần 400 đề thi Ielts reading ( bao gồm dịch, giải chi tiết, từ vựng)
Questions 1-5
Look at the following statements (Questions 1-5) and the list of people in the box below.
Match each statement with the correct person, A, B, C or D.
Write the correct letter, A, B, C or D, in boxes 1-5 on your answer sheet.
NB You may use any letter more than once.
1 Animals could use objects to locate food.
2 Ants show two-way, interactive teaching behaviors.
3 It is risky to say ants can teach other ants like human beings do.
4 Ant leadership makes finding food faster.
5 Communication between ants is not entirely teaching.
List of People
A Nigel Franks
B Marc Hauser
C Tim Caro
D Bennett Galef Jr.
Questions 6-9
Choose FOUR letters, A-H
Write your answers in boxes 6-9 on your answer sheet.
Which FOUR of the following behaviors of animals are mentioned in the passage?
A touch each other with antenna
B alert others when there is danger
C escape from predators
D protect the young
E hunt food for the young
F fight with each other
G use tools like twigs
H feed on a variety of foods
Questions 10-13
Do the following statements agree with the claims of the writer in Reading Passage?
In boxes 10-13 on your answer sheet, write
YES if the statement agrees with the claims of the writer
NO if the statement contradicts the claims of the writer
NOT GIVEN if it is impossible to say what the writer thinks about this
10 Ants' tandem running involves only one-way communication.
11 Franks's theory got many supporters immediately after publicity.
12 Ants' teaching behavior is the same as that of human.
13 Cheetah share hunting gains to younger ones
1. Mua bộ đề gần 400 bài ielts reading - Dịch và giải chi tiết Chỉ 199k bao gồm toàn bộ đề trong bộ Cambridge ( từ bộ 1 -18) và nhiều đề thi thực tế ( xem danh sách 400 đề ielts reading tại đây). Xem bài mẫu tại đây, Bài mẫu 1, bài mẫu 2, bài mẫu 3. Giải đề bao gồm phần dịch bài đọc, dịch phần câu hỏi, giải thích chi tiết, có thể tải về, in phần đề để luyện tập.
>>>>>>>>>>> Đặc biệt tặng kèm Dịch và giải chi tiết bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 và tặng kèm hơn 300 đề Ielts thực tế ( không có lời giải chi tiết chỉ có đề và đáp án) ( khác với bộ 400 đề ở trên). Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
2. Mua bộ đề Ielts listening từ Cam 10-18 - Dịch và giải chi tiết Chỉ 99k bao gồm phần dịch transcript, dịch câu hỏi, giải đề. Xem bài mẫu tại đây. Để mua bộ đề Vui lòng điền thông tin theo form tại đây và thanh toán theo thông tin CK trong form.
3. Dành tặng 100 bạn hoàn thành buổi học thử miễn phí khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1, các bạn sẽ được tặng bộ đề 400k bài Ielts reading và bộ đề Ielts Listening bộ Cam từ 10-18 gồm bài dịch và giải chi tiết, giải thích từ vựng khó ( thời hạn sử dụng trong vòng 2 tháng). Xem thông tin khóa học Ielts Speaking online 1 kèm 1 và đăng ký học thử tại đây.
ĐÁP ÁN:
1. C | 8. A,B,E,G IN ANY ORDER |
2. A | 9. A,B,E,G IN ANY ORDER |
3. D | 10. NO |
4. A | 11. NOT GIVEN |
5. B | 12. NOT GIVEN |
6. A,B,E,G IN ANY ORDER | 13. YES |
7. A,B,E,G IN ANY ORDER |